การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับ เทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H ที่มีต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (ค้นคว้าอิสระ)

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

สุริษา สัจนรัชต์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2565

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่าน เพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคําถาม 5W1H 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด บูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคําถาม 5W1H กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคําถาม 5W1H รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (ถนนนครนอก) จำนวน 30 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคําถาม แบบทดสอบการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิค การตั้งคําถาม 5W1H สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคําถาม 5W1H สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคําถาม 5W1H หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับเทคนิค 5W1H โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.89

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดบูรณาการของเมอร์ดอคช์ร่วมกับ เทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H ที่มีต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2