บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล (THE ROLE OF SCHOOL ADMINISTRATORS IN ACADEMIC ADMINISTRATION OF THE EARLY CHILDHOOD LEVEL UNDER THE OFFICE OF SATUN PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AR

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

พัชริดา โสะตา

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

ว.พ.371.201 พ112บ 2567

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 2) เพื่อเปรียบเทียบ บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำแนกตามระดับ การศึกษา ประสบการณ์ทำงานและขนาดสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 205 คน โดยใช้การสุ่ม กลุ่มตัวอย่างแบบแบ่ง ชั้นภูมิ ตามขนาดสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Independent Sample Test และ ค่าวิเคราะห์ทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตาม ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินพัฒนาการ และด้านการนิเทศการศึกษาตามลำดับ 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย ตามความ คิดเห็นของครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำแนกตาม ระดับการศึกษา โดยภาพรวมครูผู้สอนระดับปฐมวัยที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน และ จำแนกตามขนาดสถานศึกษา โดยภาพรวม ครูผู้สอนระดับปฐมวัยที่ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการ ระดับปฐมวัยไม่แตกต่างกัน 3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ประเด็นที่มีการเสนอแนะ มากที่สุด ได้แก่ ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล