ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน สอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษา เอกชนจังหวัดปัตตานี (ADMINISTRATIVE FACTORS AFFECTING THE EFFECTIVENESS OF ISLAMIC PRIVATE SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF THE PRIVATE EDUCATION IN PATTANI PROVINC

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ตัสนีม แนแซ

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยทางการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี 2) ศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี 3) ศึกษาปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนรายวิชาสามัญในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี จำนวน 343 คน โดยได้มาจากการสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณ แบบ Stepwise ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยทางการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากและมากที่สุด 3) ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดปัตตานี ได้แก่ ปัจจัยด้านภาวะผู้นํา (X1) ปัจจัยด้านงบประมาณ (X4) ปัจจัยด้านการบริหารจัดการ (X5) ปัจจัยด้านโครงสร้างองค์กร (X6) และปัจจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (X2) สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้ สมการคะแนนดิบ Ŷ = .777 + .309 (X1)+ .212 (X4) +.203 (X5) + .170 (X6) – .076 (X2) สมการคะแนนมาตรฐาน Ẑ = .341 (X1) + .313 (X4) + .258 (X5) + .193 (X6) -.117(X2)

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน