ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ แบบองค์รวมของครูในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ การค้นคว้าอิสระ (Strategic Leadership of School Administrators Affecting Holistic Learning Management of T

Book Cover

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

พัฒนสิน สิรไชยสิทธิ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ 2) ศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบองค์รวมของครูในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษาสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ และ 3) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้แบบองค์รวมของครูในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษาสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ ปีการศึกษา 2567 จาก 6 โรงเรียน โดยการกำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของยามาเน่ จำนวนทั้งสิ้น 189 คน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มสถานศึกษาแบบแบ่งชั้น ตามจำนวนครูในสถานศึกษา โดยการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ตามสัดส่วนของขนาดสถานศึกษา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่และสุ่มครูในแต่ละสถานศึกษาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธี การจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเรียนรู้แบบองค์รวมของครูในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) การจัดการเรียนรู้แบบองค์รวมของครูในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้แบบองค์รวมของครูในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้แบบองค์รวมของครูในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา ได้แก่ การคิดเชิงปฏิวัติ (X4) ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์เชิงสร้างสรรค์ (X5) สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
Y^ = 1.790 + .316 (X4) + .275 (X5)
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
Z^ = .463 (X4) + .346 (X5)

คำสำคัญ: ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์, การศึกษาแบบองค์รวม, ผู้บริหารสถานศึกษา

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ แบบองค์รวมของครูในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา