รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 โดยใช้วิธีการอ่านแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) ร่วมกับเทคนิคหมวก 6 ใบ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้กับเกณฑ์ร้อยละ 70 4) ศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาระหว่างการจัดการเรียนรู้ 5) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 6) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 7) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา ปีการศึกษา 2567 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาระหว่างการจัดการเรียนรู้ มีแนวโน้มสูงขึ้น 5) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 6) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 7) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: วิธีการอ่านแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R), เทคนิคหมวก 6 ใบ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
|