ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ดารารัตน์ เพชรมณี |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2546 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.393 ด27ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเปรียบเทียบความสามารถทางการคิดก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องสารเคมีในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนเพื่อพัฒนาลักษณะการคิด รวมทั้งหาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถทางการคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนจากโรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา 3 จำนวน 25 คน ใช้เวลาในการสอนวันละ 3 คาบ คาบละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบวัดความสามารถทางการคิด 4 ลักษณะซึ่งประกอบด้วย การคิดคล่อง การคิดหลากหลาย การคิดละเอียดและการคิดชัดเจน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยโดยทดสอบค่าที (t-test) และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สำหรับทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนเพื่อพัฒนาลักษระการคิดมีผลสุมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถทางการคิดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถทางการคิดมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|