การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารเคมีในชีวิตประจำวันและความสามารถทางการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการสอนเพื่อพัฒนาลักษณะการคิด

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ดารารัตน์ เพชรมณี

สำนักพิมพ์: 

สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2546

เลขหมู่: 

ว.พ.371.393 ด27ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเปรียบเทียบความสามารถทางการคิดก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องสารเคมีในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนเพื่อพัฒนาลักษณะการคิด รวมทั้งหาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถทางการคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนจากโรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา 3 จำนวน 25 คน ใช้เวลาในการสอนวันละ 3 คาบ คาบละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบวัดความสามารถทางการคิด 4 ลักษณะซึ่งประกอบด้วย การคิดคล่อง การคิดหลากหลาย การคิดละเอียดและการคิดชัดเจน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยโดยทดสอบค่าที (t-test) และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สำหรับทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนเพื่อพัฒนาลักษระการคิดมีผลสุมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถทางการคิดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถทางการคิดมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก ก

ภาคผนวก ข

ภาคผนวก ค

ภาคผนวก ง

ภาคผนวก จ

ประวัติผู้วิจัย