การศึกษาสภาพธุรกิจและปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้การสื่อสารการตลาดของธุรกิจขนาดย่อมในเขตภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ สงขลา พัทลุง สตูล ตรัง ยะลา นราธิวาส ปัตตานี

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

มีพร หาญชัยสุขสกุล

สำนักพิมพ์: 

คณะวิทยาการจัดการ สถาบันราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2548

เลขหมู่: 

ว.658.835 ม36ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาลักษณะการคำเนินธุรกิงขนาดย่อมในเขตจังหวัดสงขลา พัทลุง สตูล ตรัง ยะลา นราธิวาส ปัตตานี ในประเด็นที่เกี่ยวกับประเภทธุรกิจขนาคย่อม ลักษณะผู้ประกอบการ การนำการจัดการเข้าไปใช้ในธุรกิยขนาดย่อม (2) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการคำเนินธุรกิงขนาดย่อมในเขตภาคใต้ตอนล่าง (3) เพื่อศึกยาความสัมพันธ์ระหว่างระดับการศึกษาของผู้ประกอบการ กับการส่งเสริมการตลาด ความสัมพันธ์ระหว่างประเภทของธุรกิจกับการส่งเสริมการตลาค ความสัมพันธ์ ระหร่างเงินทุนจดทะเบียนกับการส่งเสริมการตลาดประชากรในการวิจัยได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจขนาคข่อมในเขตภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งจากทะเบียนกับกระทรงพาพิชย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ถึงปี พ.ศ.2539 โดยมีทุนจคทะเบียนตั้งแต่ 500,000 บาทขึ้นไป แต่ไม่เกิน 10,000,000 บาท กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิยได้จากการสุ่มอย่างง่ายตามสัดส่วนของประเภทธุรกิจซึ่งประกอบด้วย การผลิต ก่อสร้าง ขายปลีกขายส่ง ภัตตาคารและโรมแรม บริการการเงิน บริการชุมชน จำนวน 565 ตัวอย่าง เครื่องมือในการเก็บข้อมูลคือแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ร้อยละ ด่าเฉลี่ย Chi - Squarc ผลการวิจัย พบว่า ธุรกิจขนาคย่อมส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขายส่งขายปลีก ภัตตาคารและโรงแรม เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 26 - 35 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพสมรส นับถือศาสนาพุทธ มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการ เคยประกอบอาชีพรับจ้างมาก่อน และมีประสบการณ์ในการทำคุณส่งธุรกิจมาก่อน ฐานะทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับปานกลาง เป็นผู้มีลักษณะของผู้ประกอบการ 13 ประการอยู่ในระคับมากธุรกิงส่วนใหญ่ก่อตั้งโดยคนเอง เนื่องจากเห็นโอกาสก้าวหน้าทางธุรกิจ โคยมีรูปแบบของกิงการเป็นแบบห้างหุ้นส่วน ซึ่งบริหารโคยคนเองและหุ้นส่วน ระยะเวลาในการคำเนินงานมากกว่า ร ปีเงินทุนจคทะเบียน 500,000 - 2,000,000 บาท มีพนักงานน้อยกว่า 10 คน ค้านการจัดการส่วนใหญ่ผู้ประกอบการมีการกำหนคเป้าหมายค้านความมั่นคงของธุรกิจ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อธุรกิจในระดับมาก คือ คุณภาพของพนักงาน ปริมาณของเงินทุนค้นทุน คู่แข่งขัน การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี นโยบายของรัฐบาล ปัญหาค้านแรงงาน ของธุรกิจ คือ พนักงานขาคความรับผิดชอบ วิธีการจูงใจของพนักงานคือการจ่ายโบนัส แหล่งในการจัดหาพนักงานมาจากพนักงานในองค์การแนะนำภูมิลำเนาของพนักงานส่วนใหญ่คือภาคใต้เลือกพนักงานโดยการทดลองให้ปฏิบัติงาน ธุรกิจมีการอบรมพนักงานใบเรื่องการตลาด มีการให้สวัสดิการเป็นคารักษาพยายาลมีการประเมินผลการทำงานของพนักงานโดยการเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ด้านการผลิตส่วนใหญ่ผลิตเอง ปัจจัยที่สำคัญต่อการผลิตในระดับมากคือ วัตถุดิบ แรงงาน เทคนิดการผลิต การลคเวลาในการผลิต ปัญหาที่พบในการผลิต คือปัญหาวัตถุดิบด้านการตลาค ส่วนใหญ่ ตั้งราดาผลิตภัณฑ์โดยเน้นต้นทุน มีการรับชำระเงินจากลูกค้าเป็นเงินสค วิธีการส่งเสริมการตลาดส่วนใหญ่ใช้การขายโดยบุคคล รองลงมาคือการใช้การโฆษณาและอันดับสามใช้การส่งเสริมการบาย ปัญหาด้านการตลาดคือมีธุรกิจประเภทเดียวกันในพื้นที่เดียวกันด้านการเงิน ส่วนใหญ่ใช้ทุนส่วนตัวเมื่อเริ่มกิจการ ธุรกิจมีการขายเชื่อ การให้สินเชื่อพิจารณาจากค้าขายกันมานาน ระซะเวลาการให้สินเชื่อ 16 - 30 วัน ไม่มีนโซบายการให้ส่วนลเมื่อมีการชำระหนี้ก่อนกำหนด มีการนับนค้าคงเหลือ ปัญหาค้านการเงินคือ ไม่สามารถจัดหาแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำค้านการบัญชี ส่วนใหญ่มีการจัดทำบัญชีโคยการจ้างสำนักงานบัญชี เป็นผู้จัดทำ วิธีการจัดทำส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์ มีการจัดทำงบการเงินในส่วนของงบกำไรขาคทุน มีการนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ประโยชน์ในการประเมินภาษีปัญหาค้านการบัญคือการขาคพนักงานบัญชีที่มีประสิทธิภาพประเภทของธุรกิจมีความสัมพันธ์กับการส่งเสริมการตลาค โดยการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการขายโดยบุดคล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ส่วนเงินทุนจดทะเบียนมีความสัมพันธ์กับการส่งเสริมการตลาดโดยการ โฆษณา การส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0ร

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่ 1 ความสำคัญของปัญหา

บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 ระเบียบวิธีวิจัย

บทที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก