ประเภท: |
งานวิจัย |
|
ผู้แต่ง: |
ราตรี ศรีสุวรรณ |
|
สำนักพิมพ์: |
สถาบันราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2546 |
|
เลขหมู่: |
ว.793.31 ร24น |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) วิวัฒนาการของระบำนาฎยประดิษฐ์พื้นบ้านภาคใต้ (2) แนวคิดและองค์ประกอบของระบำนาฎยประดิษฐ์พื้นบ้านภาคใต้ (3) แนวทางการพัฒนาระบำนาฎยประดิษฐ์พื้นบ้านภาคใต้ เป็ฯการวิจัยเชิงพรรณนา โดยศึกษาเอกสารและผลงานการประดิษฐ์ท่ารำของสถาบันราชภัฎภาคใต้ 5 แห่ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 - 2542 จำนวน 40 รายการ เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 30 คน ผลการวิจัย 1. การแสดงพื้นบ้านภาคใต้ ประกอบด้วย การแสดงที่นิยมกลุ่มไทยพุทธ ได้แก่ โนราหนังตะลุง กลุ่มไทยมุสลิม ได้แก่ รองเง็ง ซัมเปง การะ และสิละ กลุ่มชาวไทยเชื้อสายจีน ได้แก่ งิ้ว และ ไทเก็ก สถาบันราชภัฏสงขลาเป็นสถาบันแห่งแรกที่สอนวิชาเอกนาฏศิลป์ ระดับปริญญาตรี หลักสูตรได้กำหนดให้ประดิษฐ์ท่ารำ โดยนำวิถิชีวิต อาชีพ ศิลปวัฒนธรรมกลุ่มไทยพุทธ ไทยมุสลิม มาเป็นแนวคิดหลักในการประดิษฐ์ท่ารำ การเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามและดำเนินการสร้างผลงานตามหลักวิชาการ เมื่อสถาบันราชภัฏอื่นๆ เปิดสอนวิชาเอกนาฎศิลป์ แนวคิดมีความหลากหลายมากขึ้น การเผยแพร่การแสดงทั้งภายในและภายนอกสถาบัน มีการบันทึกผลงานไว้เป็นเอกสารรูปเล่มและวีดิทัศน์ รูปแบบการแสดงพัฒนาค่อนข้างน้อย ดนตรีแบบไทยพุทธและไทยมุสลิม การแต่งกายมีการพัฒนาค่อนข้างมากปัญหาและอุปสรรคขาดผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีในสถาบัน 2. แนวคิดที่นำมาประดิษฐ์ระบำ มีด้านการแสดงที่สืบเนื่องมาจากศิลปาชีพ วัฒนธรรมไทยพุทธ ไทยมุสลิมและไทยเชื้อสายจีน การส่งเสริมการท่องเที่ยว การผสมผสานการแสดงพื้นบ้านภาคใต้กีฬาพื้นบ้านและจิตรกรรมประติมากรรม วิธีแสดงมีวิธีการเสนอรูปแบบ 6 รูปแบบ ดนตรีและเพลงประกอบมีดนตรีพื้นบ้านโนรา หนังตะลงุ วงดนตรีรองเง็ง วงปี่พาทย์ วงดนตรีสากล การแต่งกายแบบไทยพุทธ ไทยมุสลิม ไทยเชื้อสายจีนและเลียนแบบสิ่งต่างๆ ตามแนวคิดของระบำแต่ละชุด อุปกรณ์ประกอบมักเป็นภาชนะที่ใช้ประกอบอาชีพต่างๆ 3. การพัฒนาระบำนาฎยประดิษฐ์พื้นบ้านภาคใต้ ควรเน้นเอกลักษณ์ด้านอาชีพ ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยว การแสดงสื่อขั้นตอนการทำอาชีพที่ชัดเจน ดนตรี พื้นเมืองอาจประสมวงใหม่ เครื่องแต่งกายเหมาะสมกับแนวคิด คงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น การสืบทอดและเผยแพร่พร้อมเอกสารข้อมูลเพื่อให้ตรงกับต้นแบบของระบำ ปัญหาและอุปสรรค ด้านงบประมาณผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรี ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรสนัยสนุน ควรมีการจดลิขสิทธิ์เป็นมรดกทรัพย์สินทางปัญญา |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|