การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบ Laboratory Approach แนวใหม่สําหรับการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนด้วยชุดการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2544 โรงเรียนวัดคงคาสวัสดิ์ โรงเรียนวัดนาหม่อม โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธาร โรงเรียนวัดทํานบตางหน และโรงเรียนบ้านเกาะหมี สังกัดสํานักงานการประถมศึกษาจังหวัดสงขลา จํานวน 86 คน รูปแบบของการวิจัย คือ Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการสอนแบบ Laboratory Approach แนวใหม่สําหรับการสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จํานวน 4 ชุด 2) แบบสํารวจความคิดเห็นของครูผู้ผ่านการอบรมเรื่องเทคนิคการสอนหลักสูตร Laboratory Approach 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสํารวจเจตคติที่ มีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และทดสอบ t-test โดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป SPSS/PC
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนเพิ่ม ขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกชุดการสอน ส่วนเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนด้วยชุดการสอนลดลงเล็กน้อยอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ
|