การวิเคราะห์ความต้องการการฝึกอบรมของแรงงานผู้ถูกเลิกจ้างและนักเรียนมัธยมศึกษาที่ออกจากโรงเรียนกลางคัน เนื่องจากภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจในจังหวัดสงขลา

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

สำนักวิจัย สถาบันราชภัฏสงขลา

สำนักพิมพ์: 

สถาบันราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2541

เลขหมู่: 

ว.331.29593 ส14ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจและวิเคราะห์ความต้องการการศึกษา และการฝึกอบรมของแรงงานผู้ถูกเลิกจ้าง และนักเรียนมัธยมศึกษาที่ออกจากโรงเรียนกลางคันเนื่องจากภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจในจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแรงงานผู้ถูกเลิกจ้างเนื่องจากภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ นักเรียนมัธยมศึกษาที่ออกจากโรงเรียนกลางคันเนื่องจากภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ ผู้เกี่ยวข้องกับการสร้างงานในระดับจังหวัด และระดับสถานประกอบการรวมทั้งสิ้น จํานวน 216 คน และผู้ร่วมประชุมสัมมนาผลการวิจัยภาคสนาม จํานวน 32 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ แรงงานผู้ถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 26 - 45 ปี มีวุฒิการศึกษาระดับประถมศึกษา เหตุผลที่ถูกเลิกจ้างคือ นายจ้างปิดกิจการ ปัจจุบันอยู่เฉย ๆ ไม่มีงานทํา รองลงมา คือประกอบอาชีพ อิสระส่วนตัว ส่วนนักเรียนมัธยมศึกษาที่ออกจากโรงเรียนกลางคันส่วนใหญ่เรียนในระดับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 เหตุผลที่ออกจากโรงเรียนเนื่องจากผู้อุปการะไม่มีเงินเพียงพอที่จะจ่ายได้ ความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการรับการอบรมของแรงงานผู้ถูกเลิกจ้าง และนักเรียนมัธยมศึกษาที่ออกจากโรงเรียนกลางคัน เนื่องจากภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจเห็นสอดคล้องกันว่า ต้องการอบรมเกี่ยวกับงานด้านการเกษตร ค้าขาย และช่างต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลักษณะงานสําหรับแรงงานไร้ฝีมือ ส่วนผู้เกี่ยวข้องกับการสร้างงานระดับจังหวัด และระดับสถานประกอบการส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องกันว่า การอบรมเพิ่มเติมที่ควรจัดให้แรงงานผู้ถูกเลิกจ้างและนักเรียนที่ออกจากโรงเรียนกลางคันควรเป็นงานลักษณะความรู้ เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ งานช่างต่าง ๆ ภาษาต่างประเทศ และคุณลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนางาน ในความรับผิดชอบเช่น การมีจิตสํานึกในการทํางานในหน้าที่ความรับผิดชอบหรือทํางานอย่างมีความสุข ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และจิตสํานึกในการบริการ นอกจากนี้ยังเห็นว่าหน่วยงาน หรือผู้ที่ควรรับผิดชอบในการจัดการอบรมควรจัดในลักษณะความร่วมมือของหน่วยงานที่รับผิดชอบหลาย หน่วยงานร่วมกัน และควรให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและดําเนินการด้วย นอกจากนี้ ยังเสนอแนะว่าการอบรมควรจัดให้กับนักเรียนที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานมากกว่าอบรมให้แรงงาน ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาผลการวิจัยเห็นสอดคล้องกับผลสรุปการวิจัยภาคสนาม และได้เสนอแนะเพิ่มเติมในประเด็นด้านการสร้างคุณลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนางานมากกว่าการอบรมด้าน ความรู้และทักษะโดยให้เหตุผลว่าความรู้และทักษะนั้นมีการอบรมแล้วในสถานประกอบการ

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่ 1

บทที่ 2

บทที่ 3

บทที่ 4

บทที่ 5

บรรณานุกรม

ภาคผนวก