ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
สุภาพ สิทธิศักดิ์ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2554 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.507.12 ส46ก 2554 |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องการ เคลื่อนที่แบบหมุน ด้านความรู้ ความคิด ด้านกระบวนการเรียนรู้ในการทําโครงงานวิทยาศาสตร์ และ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหา ความรู้ แบบ 5 Es กับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2554 จํานวน 280 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม จํานวน 2 ห้องเรียน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองกลุ่มที่ 1 จํานวน 40 คน ได้รับการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหา ความรู้แบบ 5 Es และกลุ่มทดลองกลุ่มที่ 2 จํานวน 37 คน ได้รับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 Es และแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การ เคลื่อนที่แบบหมุน 3) แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (R) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที (t-test) ชนิดตัวอย่างเป็นอิสระจากกัน (Independent Sample) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ด้านความรู้ ความคิด เรื่อง การเคลื่อนที่ แบบหมุน และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 4 MAT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหา ความรู้ แบบ 5 Es อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เนื่องจากการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เน้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจ มีความสุขและสนุกสนานในการเรียน รู้จักบทบาทหน้าที่ ของตนเอง กล้าแสดงออกและร่วมแสดงความคิดเห็น ได้พัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวา จึงส่งผลโดยตรงต่อผลการเรียนวิชาฟิสิกส์ด้านความรู้ ความคิด ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ด้านกระบวนการ เรียนรู้ในการทําโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 Es นั้นพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอน แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เนื่องจากการสอนแบบ วัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 Es ทําให้นักเรียนได้ฝึกการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นพื้นฐาน หลักที่สําคัญในการทําโครงงานวิทยาศาสตร์ |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|