การพัฒนาหนังสื่อภาพรวมกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ไมตรี พงศาปาน

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

ว.พ.372.41 ม94ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) พัฒนาหนังสือภาพร่วมกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ให้มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ ก่อนและหลังการใช้หนังสือภาพร่วมกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม- ศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการใช้หนังสือภาพร่วมกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 2 กลุ่ม 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนานวัตกรรม คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ได้แก่ โรงเรียนบ้านควนดิน จำนวน 3 คน ในขั้นทดสอบแบบหนึ่งต่อหนึ่ง โรงเรียนบ้านควนดิน จำนวน 9 คน ในขั้นทดสอบแบบกลุ่มเล็ก และ โรงเรียนวัดสุวรรณกร จำนวน 30 คน ในขั้นทดลองภาคสนาม 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองใช้นวัตกรรม คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกาหยี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย หนังสือภาพจำนวน 4 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำพื้นฐานภาษาไทยที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แบบทดสอบความสามารถในการอ่านออก ความเข้าใจความหมายของคำ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสือภาพ โดยใช้สูตร E1/E2 และใช้สถิติแบบที (t–test) แบบ Dependent ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) หนังสือภาพร่วมกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความ สามารถในการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 95.00/93.58 2) ความสามารถในการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ หลังเรียนด้วยหนังสือภาพร่วมกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้หนังสือภาพ ร่วมกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ อยู่ระดับมาก

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บททีี่ 3 วิธีดำเนิดการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย