การศึกษารูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้กรณีศึกษา : สหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ศุภนิตย์ บุญอยู่พงษ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2547

เลขหมู่: 

ว.พ.370.15 ศ46ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์รูปแบบและปัจจัยของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ และเพื่อนำรูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียน โดยคัดเลือกสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด เป็นกรณีศึกษา การวิจัยใช้วิธีการเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เจาะลึกโดยใช้เทคนิค EFR การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม รูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด ที่ได้จากการวิจัย ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิในหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ พัฒนามาจากการตระหนักถึงปัญหา โดยผู้นำที่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนให้แก้ปัญหาของชุมชน และขยายเชื่อมประสานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของชุมชน จนเหิดการปฏิสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนทั้งกับภาครัฐ เอกชน ชุมชน ธุรกิจ และองค์กรวิชาการ ภายใต้องค์ประกอบหลัก คือ คน ความรู้และทรัพยากร 2. พั?นาการเครือข่ายการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับประเด็นสำคัญ คือ การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ โดยมีปัจจัยที่สนับสนุนให้เครือข่ายประสบความสำเร็จ ได้แก่ความตระหนักในปัญหาของชุมชน การมีผู้นำชุมชนที่มีความสามารถ ตลอดจนความสามารถในการประสานงานเชื่อมโยงกับองค์กรภายนอกเพื่อนำแนวคิดใหม่มาพัฒนา โดยผ่านกิจกรรมเครือข่ายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งมีทั้งกิจกรรมการพัฒนาทักษะก่ีเรียนรู้ด้านข้อมูลข่าวสารและอาชีพ และกิจกรรมการแก้ปัญหาทักษะพื้นฐานการดำรงชีวิต 3. การนำรูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนมี 2 ลักษณะ ดังนี้ 3.1 การพัฒนาระบบการเรียนรู้แนวโรงเรียนชุมชน โดยโรงเรียนทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนให้มีการประสานเชื่อมโยงกันระหว่างโรงเรียนกับชุมชน 3.2 การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน โดยชุมชนที่มีความเข้มแข็งทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับโรงเรียน จัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับโรงเรียน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 ศักยภาพของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม สมาชิกสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด

บทที่ 4 ผลการวิจัยรูปแบบของกระบวนการการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้กรณีศึกษา : สหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด

บทที่ 5 เครือข่ายโรงเรียนกับชุมชน

บทที่ 6 บทสรุป อภิปรายผลการวิจัย และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย