ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ศุภนิตย์ บุญอยู่พงษ์ |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2547 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.370.15 ศ46ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์รูปแบบและปัจจัยของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ และเพื่อนำรูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียน โดยคัดเลือกสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด เป็นกรณีศึกษา การวิจัยใช้วิธีการเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เจาะลึกโดยใช้เทคนิค EFR การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม รูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด ที่ได้จากการวิจัย ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิในหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ พัฒนามาจากการตระหนักถึงปัญหา โดยผู้นำที่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนให้แก้ปัญหาของชุมชน และขยายเชื่อมประสานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของชุมชน จนเหิดการปฏิสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนทั้งกับภาครัฐ เอกชน ชุมชน ธุรกิจ และองค์กรวิชาการ ภายใต้องค์ประกอบหลัก คือ คน ความรู้และทรัพยากร 2. พั?นาการเครือข่ายการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับประเด็นสำคัญ คือ การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ โดยมีปัจจัยที่สนับสนุนให้เครือข่ายประสบความสำเร็จ ได้แก่ความตระหนักในปัญหาของชุมชน การมีผู้นำชุมชนที่มีความสามารถ ตลอดจนความสามารถในการประสานงานเชื่อมโยงกับองค์กรภายนอกเพื่อนำแนวคิดใหม่มาพัฒนา โดยผ่านกิจกรรมเครือข่ายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งมีทั้งกิจกรรมการพัฒนาทักษะก่ีเรียนรู้ด้านข้อมูลข่าวสารและอาชีพ และกิจกรรมการแก้ปัญหาทักษะพื้นฐานการดำรงชีวิต 3. การนำรูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนมี 2 ลักษณะ ดังนี้ 3.1 การพัฒนาระบบการเรียนรู้แนวโรงเรียนชุมชน โดยโรงเรียนทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนให้มีการประสานเชื่อมโยงกันระหว่างโรงเรียนกับชุมชน 3.2 การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน โดยชุมชนที่มีความเข้มแข็งทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับโรงเรียน จัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับโรงเรียน |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทที่ 3 ศักยภาพของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม สมาชิกสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด บทที่ 4 ผลการวิจัยรูปแบบของกระบวนการการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้กรณีศึกษา : สหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด บทที่ 5 เครือข่ายโรงเรียนกับชุมชน |
|