การศึกษาแบบการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ต่างกัน

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

สุนทร จิตต์สว่าง

สำนักพิมพ์: 

สาขาหลักสูตรและการสอน โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2547

เลขหมู่: 

ว.พ.507.12 ส45ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียทเทียบแบบการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจังหวัดสงขลา ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ต่ากัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 482 คน จากโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดสงขลา โดยสุ่มแบบชั้นหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามวัดแบบการเรียนรู้ ที่ปรับปรุงจากแบบสอบถาม วัดแบบการเรียนรู้ของแอนโทนี กราชา และเชอร์ริล ไรซ์แมน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีแบบการเรียนรู้ 6 แบบ คือ แบบมีส่วนร่วม แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบแข่งขัน แบบอิสระ และแบบหลีกเลี่ยง แบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเป็นแบบการเรียนรู้ที่อยู่ในเกณฑ์สูง แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบแข่งขัน และแบบอิสระอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ส่วนแบบหลีกเลี่ยงอยู่ในเกณฑ์ต่ำ 2. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูง มีแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอยู่ในเกณฑ์สูง แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบแข่งขัน และแบบอิสระอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ส่วนแบบหลีกเลี่ยงอยู่ในเกณฑ์ต่ำ นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ต่ำ มีแบบการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบแข่งขันและแบบอิสระอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ส่วนแบบหลีกเลี่ยงอยู่ในเกณฑ์ต่ำ 3. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ต่างกัน มีแบบการเรียนรู้แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก ก

ภาคผนวก ข

ภาคผนวก ค

ภาคผนวก ง

ประวัติผู้วิจัย