ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
พรพิมล ช่วยชูวงศ์ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2555 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.372.218 พ17ก 2555 |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาและศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยที่มี อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2555 โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และการคิดเชิงวิเคราะห์ ใช้เวลาในการวิจัย 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ชั่วโมง รวมเวลา 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เกมการศึกษา จำนวน 7 เกม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และแบบทดสอบวัดการคิดเชิงวิเคราะห์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 และ 0.72 ตามลำดับ และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยสถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t–test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และการคิดเชิงวิเคราะห์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 2.80) |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|