การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศษสตร์และการคิดเชิงวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัย

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

พรพิมล ช่วยชูวงศ์

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2555

เลขหมู่: 

ว.พ.372.218 พ17ก 2555

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาและศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยที่มี อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2555 โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และการคิดเชิงวิเคราะห์ ใช้เวลาในการวิจัย 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ชั่วโมง รวมเวลา 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เกมการศึกษา จำนวน 7 เกม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และแบบทดสอบวัดการคิดเชิงวิเคราะห์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 และ 0.72 ตามลำดับ และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยสถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t–test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และการคิดเชิงวิเคราะห์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 2.80)

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย