ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ปิยรัตน์ พงศ์พิรุฬห์ชาติ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2556 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.394 ป36ผ |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนระหว่างการเรียนโดยใช้โมเดลซิปปากับการเรียนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้โมเดลซิปปา 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างการเรียนโดยใช้โมเดลซิปปากับการเรียนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้โมเดลซิปปา 6) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ห้อง โดยห้องที่ 1 จัดเป็นกลุ่มทดลองที่ 1 จำนวน 35 คน เรียนโดยการสอนแบบโมเดลซิปปาและห้องที่ 2 จัดเป็นกลุ่มทดลองที่ 2 จำนวน 35 คน เรียนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้โมเดลซิปปากับการสอนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนระหว่างนักเรียนที่เรียนโดยใช้โมเดลซิปปาและ โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ไม่แตกต่างกัน 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้โมเดลซิปปาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนที่เรียนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หลังเรียนสูงกว่า การสอนโดยใช้โมเดลซิปปาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้โมเดลซิปปาเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95 6. ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้โมเดลซิปปาร่วมกับการใช้หนังสือ อิเล็กทรอนิกส์เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|