ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้พื้นฐานที่ใช้ในการสอบคัดเลือกนักศึกษาและเกรดเฉลี่ยของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา : รายงานการวิจัย

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

ทัศนีย์ ประธาน, รำไพทิพย์ ธีรนิติ

สำนักพิมพ์: 

การฝึกหัดครู กระทรวงศึกษาธิการ

ปีที่พิมพ์: 

2536

เลขหมู่: 

ว.370.73 ท118ค

รายละเอียด: 

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ประการแรกเพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อวิชาความรู้พื้นฐานกับวิชาเอก ประการที่ 2 เพื่อ หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อวิชาความรู้พื้นฐานกับ เกรดเฉลี่ยของนักศึกษาและประการสุดท้ายเพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนน สอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อวิชาความรู้พื้นฐานกับเกรดเฉลี่ยในวิชาพื้นฐานของคณะวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และคณะวิชาวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักศึกษาที่สอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูสงขลา มีการศึกษา 2526 และนักศึกษาที่ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับ ป.กศ.สูง และปริญญาตรี ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อวิชาความรู้พื้นฐานทางภาษาไทยและคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งระดับ ป.กศ.สูง ค.บ. 4 ปี และ ค.บ. 2 ปี และแบบทดสอบวิชาความรู้พื้นฐานทางภาษาไทยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.5094 - 0.6756 และแบบทดสอบวิชาความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.6625 - 0.7667 2. คะแนนสอบคัดเลือกที่เข้าศึกษาต่อในระดับ ป.กศ.สูง วิชาความรู้พื้นฐานทางภาษาไทยและคณิตศาสตรมีความสัมพันธ์กับคะแนนวิชาเอกเกษตรศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป สหกรณ์ สุขศึกษา บรรณารักษศาสตร์ พัฒนาชุมชน และการอนุบาลศึกษาอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติสําหรับระดับ ค.บ. 4 ปี มีความสัมพันธ์กับวิชาเอกสังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และในระดับ ค.บ. 2 ปี คะแนนความรู้พื้นฐานทางภาษาไทยมีความสัมพันธ์อย่าง มีนัยสําคัญทางสถิติกับวิชาเอกคหกรรมศาสตร์ พลศึกษา คณิตศาสตร์ เกษตรศาสตร์ สังคมศึกษา บรรณารักษศาสตร์ และศิลปศึกษา ส่วนวิชาความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กับวิชาเอกคหกรรมศาสตร์ พลศึกษา สังคมศึกษา และนาฏศิลปอย่างมีนัย สําคัญทางสถิติ 3. คะแนนความรู้พื้นฐานทางภาษาไทย และคณิตศาสตรมีความสัมพันธ์กับ เกรดเฉลี่ยในระดับ ป.กศ.สูงทุกภาคเรียนและเกรดเฉลี่ยรวมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 คะแนนความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตรมีความสัมพันธ์กับเกรดเฉลี่ยในระดับ ค.บ. 4 ปี ทุกภาคเรียนยกเว้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 สําหรับระดับ ค.บ. 2 ปี พบว่า คะแนนความรู้พื้นฐานทางภาษาไทย และคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสําคัญทาง สถิติกับเกรดเฉลี่ยทุกภาคและเกรดเฉลี่ยรวมยกเว้นเกรดเฉลี่ยปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 นอกจากนี้คะแนนสอบวิชาความรู้พื้นฐานทางภาษาไทยและคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กับ เกรดเฉลี่ยวิชาพื้นฐานของคณะวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และคณะวิชาวิทยาศาสตร์ ในระดับ ป.กศ.สูง และ ค.บ. 2 ปี อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ 4. คะแนนสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในวิชาเอกต่าง ๆ จะมีความสัมพันธ์ กับเกรดเฉลี่ยเป็นบางวิชาเอก และบางภาคเรียน เช่น ในระดับ ป.กศ.สูง วิชาเอก เกษตรศาสตร์ มีความสัมพันธ์กับเกรดเฉลี่ยทุกภาค ยกเว้นเกรดเฉลี่ยปีที่ 2 ภาคเรียน ที่ 1 วิชาเอกภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในระดับ ค.บ. 4 ปี มีความ สัมพันธ์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติกับเกรดเฉลี่ยทุกภาคเรียน และวิชาเอกสังคมศึกษา และ นาฏศิลปในระดับ ค.บ. 2 ปี มีความสัมพันธ์กับเกรดเฉลี่ยทุกภาคเรียน และเกรดเฉลี่ย รวมอย่างมีนียสําคัญทางสถิติ

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 วรรณคดีที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม