การประเมินการใช้หลักสูตรสถาบันราชภัฏ พุทธศักราช 2543 สาขาวิชาการศึกษาโปรแกรมวิชาคหกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี (หลังอนุปริญญา) : รายงานการวิจัย

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

ทัศนา เมฆเวียน

สำนักพิมพ์: 

โปรแกรมวิชาคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2546

เลขหมู่: 

ว.378.199 ท118ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้หลักสูตรสถาบันราชภัฏ พุทธศักราช 2543 สาขาวิชา การศึกษา โปรแกรมวิชาคหกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี (หลังอนุปริญญา) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ บริหารกับผู้สอนค้านการเตรียมความพร้อมก่อนการใช้หลักสูตรและด้านการบริหารหลักสูตร เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้สอนกับผู้เรียนด้านเนื้อหาสาระของหลักสูตร ในส่วนของโครงสร้างของหลักสูตร และด้านการจัดการ เรียนการสอน ศึกษาความคิดเห็นของผู้สอนและผู้เรียนด้านเนื้อหาสาระของหลักสูตรในส่วนของเนื้อหาสาระแต่ ละรายวิชา และศึกษาความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิตค้านคุณลักษณะบัณฑิต เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามทางไปรษณีย์ ในสถาบันราชภัฏจํานวน 13 แห่ง ที่กําลังดําเนินการจัดการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2545 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติบรรยาย และตรวจสอบความแตกต่าง ผลการวิจัยพบว่า ด้านการเตรียมความพร้อมก่อนการใช้หลักสูตรและด้านการบริหารหลักสูตร ผู้บริหารเห็นว่าเพียงพอแล้ว คือ สถานที่เรียนภาคปฏิบัติ ภาคทฤษฎี ความเหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะวิชา ผู้บริหารให้การสนับสนุนการปฏิบัติการสอนของผู้สอนในการผลิตวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อการสอน การจัดสวัสดิการ ให้บริการทางวิชาการแก่ผู้สอน ตามคุณวุฒิ ความสามารถ และความถนัด การกํากับดูแลนิเทศภายใน การจัดคาบเรียนให้เหมาะสม และให้โอกาสผู้เรียนได้มีเสรีภาพในการเลือกรายวิชา ขณะที่ผู้สอนเห็นว่ายังไม่เพียงพอเท่าที่ควร ด้านเนื้อหาสาระของหลักสูตรในส่วนของโครงสร้างหลักสูตร ผู้สอนเห็นว่าเพียงพอแล้ว เรื่องการกําหนดให้ เรียนหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปในกลุ่มวิชาที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ ขณะที่ผู้เรียนเห็นว่ายังมีความเหมาะสมไม่เพียงพอ ด้านการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนกับผู้เรียนมีความเห็นสอดคล้องกัน คือ การทําแผนการสอน จัดกิจกรรมการ เรียนการสอนได้ตามแผนการสอน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม และใช้สื่อภาคทฤษฎีได้อย่างเหมาะสมค้านคุณ ลักษณะบัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิตเห็นว่าบัณฑิตมีคุณลักษณะเหมาะสมมากที่สุด คือ มีเจตคติที่ดีต่อการเป็นครูมีความ รักและศรัทธาในวิชาชีพครู มีความซื่อสัตย์ รักษาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีของชาติ และมีความสํานึกในความเป็นไทย ด้านเนื้อหาสาระของหลักสูตรในส่วนของเนื้อหาสาระแต่ละรายวิชา ผู้สอนและผู้เรียนมีความ เห็นว่าความเหมาะสมยังไม่เพียงพอในประเด็น จํานวนหน่วยกิตและเวลาที่กําหนดในหลักสูตร สอดคล้องกับ ความต้องการของผู้เรียนและสังคม เนื้อหาวิชามีความทันสมัยและมีประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ ได้แก่ วิชาหลักการจัดอาหารและโภชนบําบัด วิชาการออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย วิชาเสื้อผ้าครอบครัว วิชาเสื้อผ้าเด็ก วิชาการตัดเย็บชุดนอน วิชาการออกแบบตกแต่งภายใน วิชาการจัดการที่อยู่อาศัย วิชากิจกรรมเสริม ประสบการณ์สําหรับเด็ก วิชาการจัดการร้านค้าศิลปประดิษฐ์ วิชาการประดิษฐ์เศษวัสดุ และวิชาการจัดดอกไม้ในงานประเพณีไทย

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผลการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

รายการอ้างอิง

ภาคผนวก