การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสงขลา 1 โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

วิชุดา แก้วสมวงศ์

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2554

เลขหมู่: 

ว.พ.372.89 ว32ก 2554

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสงขลา 1 ของ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับโครงงาน 2) เปรียบเทียบเจตคติต่อจังหวัดสงขลาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับโครงงาน ประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน ส่องแสงพณิชยการ สังกัดสํานักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษา สงขลา เขต 2 อําเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2554 จํานวน 4 ห้องเรียน รวม 141 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน 1 ห้องเรียน จํานวน 43 คน ซึ่งได้จากการสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มปริศนาความคิด (JIGSAW) กลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสืบค้น (G) กลุ่มเรียนร่วมกันคิด (NHT) และกลุ่มร่วมมือ (CO-OP CO-OP) ร่วมกับการเรียนแบบโครงงาน แบบวัดเจตคติต่อจังหวัดสงขลาและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสงขลา 1 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยและการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับ โครงงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสงขลา 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทาง สถิติที่ระดับ .01 และ 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือร่วมกับโครงงาน มีเจตคติต่อจังหวัดสงขลาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีการดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย