ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ชนันศิกาญจน์ ขุนเศรษฐ์ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2552 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.658.3 ช15ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา (2) ศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ รัตภูมิ จังหวัดสงขลา ใน 4 กิจกรรม ได้แก่ การฝึกอบรม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาต่อ และการทัศนศึกษาดูงาน แบ่งตามขั้นตอนการวิจัย 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 7 คน นักวิชาการศึกษา จำนวน 7 คน และผู้ดูแลเด็ก จำนวน 83 คน ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 5 คน นักวิชาการศึกษา จำนวน 5 คน และผู้ดูแลเด็ก จำนวน 5 คน จากการเลือกแบบเจาะจงโดยกำหนดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า (1) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา มีสภาพการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยการส่งเสริมให้บุคลากรเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการกับหน่วยงานต่าง ๆ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 100 รองลงมา คือ การส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ร้อยละ 95.88 การส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมในโครงการต่าง ๆ ร้อยละ 93.81 และมีสภาพการส่งเสริมให้บุคลากรไปทัศนศึกษาดูงานน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 63.92 สภาพปัญหาที่พบมากที่สุด คือ งบประมาณมีไม่เพียงพอ คิดเป็นร้อยละ 94.92 มีการจำกัดจำนวนบุคลากรที่ได้รับการศึกษาต่อ ร้อยละ 88.33 และไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด ร้อยละ 44.07 (2) แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอในทุกด้าน มีการกระจายโอกาสให้บุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมอย่างทั่วถึงตามความต้องการและความเหมาะสม ให้ผู้ที่สนใจได้รับการศึกษาต่อทุกคน จัดให้มีการทัศนศึกษาดูงานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายควรเข้ามาดูแลในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรอย่างจริงจัง และควรมีการประเมินผลและสรุปผลทุกครั้งที่มีการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|