ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ชวกร จันทร์ทอง |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2555 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.42 ช17ส 2555 |
|
รายละเอียด: |
การศึกษาวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำแนกตามตำแหน่งการในทำงาน ประสบการณ์ทำงาน และขนาดโรงเรียน และ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการบริหารกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 257 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างผู้บริหาร และครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาโดยใช้เครื่องมือคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่า F-test ส่วนแบบสอบถามปลายเปิดใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และการหาค่าความถี่ ร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการบริหารกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาทั้งในภาพรวมและรายด้านทั้งด้านการวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบ และการปรับปรุงและพัฒนา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบสภาพการบริหารกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำแนกตามตำแหน่งในการทำงาน ประสบการณ์ทำงาน และขนาดโรงเรียน พบว่าตัวแปรตำแหน่งในการทำงานที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นในเรื่องสภาพการบริหารกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ข้อเสนอแนะในการบริหารกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาที่สำคัญในแต่ละด้าน คือ ด้านการวางแผน (Plan) ควรแก้ปัญหาการขาดบุคลากรด้านงานแนะแนวและควรแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานแนะแนวที่เป็นเอกเทศ ด้านการปฏิบัติ (Do) ควรปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ และควรให้ครูทุกคนมีความรู้ในการแนะแนวนักเรียน รวมทั้งมีการเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมแนะแนวในรูปแบบต่าง ๆ ควรให้มากกว่าเดิมและกระทำอย่างต่อเนื่อง ด้านการตรวจสอบ (Check) ควรมีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และมีการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ และด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act) ควรมีการปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมให้ต่อเนื่อง |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|