ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
นริศรา แก่นชัย |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2555 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.3 น17ผ 2555 |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนทองอยู่นุตกุล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 35 คนในอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ระยะเวลาการจัดการเรียนการสอนจำนวน 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 คาบ คาบละ 60 นาที รวม 36 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT จำนวน 16 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีความเชื่อมั่น 0.93 และแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์จำนวน 8 ข้อ มีความเชื่อมั่น 0.84 ใช้วิธีการวิจัยกึ่งทดลองกับนักเรียนกลุ่มเดียว โดยมีการทดสอบก่อนเรียน- หลังเรียน (One-Group Pretest- Posttest Design) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบที (t-test Dependent Sample) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบ 4 MAT มีความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|