ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่ได้รับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู็ 4MAT

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

นริศรา แก่นชัย

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2555

เลขหมู่: 

ว.พ.371.3 น17ผ 2555

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนทองอยู่นุตกุล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 35 คนในอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ระยะเวลาการจัดการเรียนการสอนจำนวน 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 คาบ คาบละ 60 นาที รวม 36 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT จำนวน 16 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีความเชื่อมั่น 0.93 และแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์จำนวน 8 ข้อ มีความเชื่อมั่น 0.84 ใช้วิธีการวิจัยกึ่งทดลองกับนักเรียนกลุ่มเดียว โดยมีการทดสอบก่อนเรียน- หลังเรียน (One-Group Pretest- Posttest Design) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบที (t-test Dependent Sample) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบ 4 MAT มีความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย