การมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

วิโรจน์ รัตนชูศรี

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2549

เลขหมู่: 

ว.พ.371.2 ว37ก

รายละเอียด: 

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง และเจตคติการมีส่วนร่วมในการบริหาร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบทดสอบเจตคติ จำนวน 15 ข้อ และเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าห้าระดับ จำนวน 32 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation ) ใช้การทดสอบค่าที (t – test) และการทดสอบค่าเอฟ (F - test ) ในการทดสอบสมมุติฐาน ผลการศึกษาค้นคว้า 1. คณะกรรมการสถานศึกษา อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลามีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา พบว่า 2.1 คณะกรรมการสถานศึกษา อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ที่มีเพศต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมและด้านบุคลากรแตกต่างกัน ส่วนด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ และด้านบริหารทั่วไป มีส่วนร่วมในการบริหารไม่แตกต่างกัน 2. 2 คณะกรรมการสถานศึกษา อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลาที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน 2.3 คณะกรรมการสถานศึกษา อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลาที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมด้านบริหารงบประมาณ ด้านบริหารบุคลากร ด้านบริหารทั่วไป ไม่แตกต่างกันส่วนด้านบริหารวิชาการ แตกต่างกัน 2.4 คณะกรรมการสถานศึกษา อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลาที่มีระดับเจตคติต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม ด้านบริหารงบประมาณ ด้านบริหารบุคลากร และ ด้านวิชาการแตกต่างกัน ส่วนด้านบริหารทั่วไป มีส่วนร่วมในการบริหารไม่ แตกต่างกัน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย