ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
โสภณ นวลเจริญ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2552 |
|
เลขหมู่: |
||
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษา ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาในเครือข่าย ทุ่งทวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัจจัยด้านความเชื่อมั่นในบทบาทของสถานศึกษา การติดต่อสื่อสารระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครอง ระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านสถานภาพของผู้ปกครอง ความเชื่อมั่นในบทบาทของสถานศึกษา การติดต่อสื่อสารระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครอง กับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียน ในเครือข่ายทุ่งทวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ในช่วงชั้นที่ 1 และช่วงชั้นที่ 2 จำนวน 267 คน ได้มาโดยวิธีกำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปเครซี่มอร์แกน และ การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจสอบคุณภาพด้าน ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และมีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและ ไค-สแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1.ปัจจัยด้านความเชื่อมั่นในบทบาทของสถานศึกษา การติดต่อสื่อสารระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครอง และการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัจจัยด้านสถานภาพของผู้ปกครองด้านระดับการศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ส่วนด้านตำแหน่งทางสังคมมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความเชื่อมั่นในบทบาทสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. การติดต่อสื่อสารระหว่างสถานศึกษาและผู้ปกครองมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|