ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ขวัญเรือน สังขกุล |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2548 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.373.072 ข17ป |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความปลอดภัยในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีสอนแบบศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองกับวิธีสอนแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 ของโรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องความปลอดภัยในชีวิต ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (Independent t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการเรียนเรื่องความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนที่ได้รับการสอน โดยวิธีศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองกับนักเรียนที่รับการสอนแบบมีส่วนร่วม มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นทั้ง 2 กลุ่ม 2. ค่าคะแนนเฉลี่ย การเรียนเรื่องความปลอดภัยในชีวิต โดยวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยวิธีสอนแบบศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 สอดคล้องสมมติฐาน |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|