ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
สมบัติ กั่วพานิช |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2549 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.370.114 ส16ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล และเพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่บริการสถานศึกษากลุ่มเครือข่ายควนกาหลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล จำนวน 364 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามการมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่าวควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล จำนวน 40 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาจรฐาน ใช้การทดสอบ t-test และ F-test ทดสอบแบบเอฟ และเปรียบเทียบความแตกต่างระดับการมีส่วนร่วม โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe Mehod) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล พบว่าโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของชุใมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล จำแนกตามตัวแปรเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ การเข้าร่วมกิจกรรม โครงการของสถานศึกษาในรอบปีการศึกษา สถานภาพบทบาทในชุมชน ช่องทางการรับรู้เกี่ยวกับกิจกรรมโครงการของสถานศึกษาในรอบปีการศึกษาพบว่า 2.1 การมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล ตามตัวแปรเพศ อาชีพ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านร่วมคิดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 การมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล ตามตัวแปรอายุ โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2.3 กามีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล ตามตัวแปรระดับการศึกษา โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านร่วมคิดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.4 การมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล ตามตัวแปรรายได้ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านร่วมคิดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.5 การมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครื่อข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล ตามตัวแปรการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการของสถานศึกษาในรอบปีการศึกษา โดยภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านร่วมคิดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.6 การมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาเครือข่ายควนกาหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล ตามตัวแปรสถานภาพบทบาทในชุมชนและช่องทางการรับรู้เกี่ยวกับกิจกรรม โครงการสถานศึกษาในรอบปีการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|