ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการฝึกโดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

รัชนี ตือบิงหม๊ะ

สำนักพิมพ์: 

สาขาหลักสูตรและการสอน โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2545

เลขหมู่: 

ว.พ.372.21 ร112ค

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการฝึกโดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่2 อยู่ระหว่าง 5-6 ขวบ ของโรงเรียนยะหริ่ง สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย กำหนดเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน ได้รับการสอนโดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์ ผู้วิจัยดำเนินการสอนด้วยตนเองเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 47 วัน รวมทั้งสิ้น 16 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนฝึกโดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์ และแบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยมีค่าความยากง่าย .20-.80 และค่าความยากง่ายทังฉบับเท่ากับ .49 และค่าอำนาจจำแนก .20 ขึ้นไป ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ของแบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดทั้งฉบับเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (ค่าที) ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก ก

ภาคผนวก ข

ภาคผนวก ค

ภาคผนวก ง

ภาคผนวก จ

ประวัติผู้วิจัย