ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
เพ็ญโฉม ลัภบุญ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2552 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.372.83 พ53ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตันหยงกาโบยชัยพัฒนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ตัวแทนจากองค์กรในท้องถิ่น ครู และนักเรียน รวมจำนวน 305 คน โดยใช้แบบประเมินเอกสาร แบบสัมภาษณ์การบริหารหลักสูตร แบบสังเกตการสอน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อหลักสูตร และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ดำเนินการประเมินโดยใช้แนวคิดของสเต็ค ประเมิน 3 ด้าน คือ ด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการเรียนการสอน (Transactions) และด้านผลผลิต (Outcomes) ผลการวิจัย สรุปได้ว่า (1) ด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) มีความสอดคล้องระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับสิ่งที่คาดหวัง โดยสอดคล้องในระดับปานกลาง นั่นคือด้านสิ่งที่มีมาก่อนของหลักสูตรมีความเหมาะสม ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังที่ตั้งไว้ (2) ด้านกระบวนการเรียนการสอน (Transactions) มีความสอดคล้องระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับสิ่งที่คาดหวัง โดยมีความสอดคล้องระดับปานกลาง นั่นคือด้านกระบวนการเรียนการสอน ของหลักสูตรมีความเหมาะสม เป็นไปตามความคาดหวังที่ตั้งไว้ (3) ด้านผลผลิต (Outcomes) ซึ่งประกอบด้วยความพึงพอใจต่อหลักสูตร ผลการวิจัยพบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเป็นไปตามความคาดหวัง ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่าผลการเรียนของนักเรียนไม่เป็นไปตามความคาดหวัง |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|