การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนบ้านตันหยงกาโบยชัยพัฒนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

เพ็ญโฉม ลัภบุญ

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2552

เลขหมู่: 

ว.พ.372.83 พ53ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตันหยงกาโบยชัยพัฒนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ตัวแทนจากองค์กรในท้องถิ่น ครู และนักเรียน รวมจำนวน 305 คน โดยใช้แบบประเมินเอกสาร แบบสัมภาษณ์การบริหารหลักสูตร แบบสังเกตการสอน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อหลักสูตร และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ดำเนินการประเมินโดยใช้แนวคิดของสเต็ค ประเมิน 3 ด้าน คือ ด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) ด้านกระบวนการเรียนการสอน (Transactions) และด้านผลผลิต (Outcomes) ผลการวิจัย สรุปได้ว่า (1) ด้านสิ่งที่มีมาก่อน (Antecedents) มีความสอดคล้องระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับสิ่งที่คาดหวัง โดยสอดคล้องในระดับปานกลาง นั่นคือด้านสิ่งที่มีมาก่อนของหลักสูตรมีความเหมาะสม ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังที่ตั้งไว้ (2) ด้านกระบวนการเรียนการสอน (Transactions) มีความสอดคล้องระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับสิ่งที่คาดหวัง โดยมีความสอดคล้องระดับปานกลาง นั่นคือด้านกระบวนการเรียนการสอน ของหลักสูตรมีความเหมาะสม เป็นไปตามความคาดหวังที่ตั้งไว้ (3) ด้านผลผลิต (Outcomes) ซึ่งประกอบด้วยความพึงพอใจต่อหลักสูตร ผลการวิจัยพบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเป็นไปตามความคาดหวัง ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่าผลการเรียนของนักเรียนไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย