ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
อรภาณี เพชรรัตน์ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2555 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.911 อ17ค 2555 |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนคำและเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นก่อนสอนและหลังสอน โดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับการประเมินตามสภาพจริงกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็น ลักษณะความพิการตาบอดสนิททั้งสองข้างมีความสามารถในการอ่านและเขียนด้วยอักษรเบรลล์ กำลังศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2555 โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดธรรมสากลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา โดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปโดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับการประเมินตามสภาพจริง จำนวน 7 แผนการเรียนรู้2) แบบฝึกการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 7 ฉบับ3) แบบทดสอบความสามารถในการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(x ̅ )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)และการทดสอบแบบ TheWilcoxonMatchedPairsSigned – RanksTest ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นหลังสอนโดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับการประเมินตามสภาพจริงอยู่ในระดับดี 2) ความสามารถในการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นหลังสอนโดยใช้วิธีการสอนตรงร่วมกับการประเมินตามสภาพจริงสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|