ประเภท: |
งานวิจัย |
|
ผู้แต่ง: |
จำเป็น สังข์มุสิกานนท์ |
|
สำนักพิมพ์: |
สถาบันราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2546 |
|
เลขหมู่: |
ว.378.199 จ215ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหาการปฏิบัติงานของบัณฑิตโปรแกรมวิชาศึกษาพิเศษที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันราชภัฏสงขลา ในปีการศุกษา 2541 และ 2543 เพื่อศึกษาความคิดเห็นของบัณฑิตและผู้ใช้บัณฑิตเกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานของบัณฑิต 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ด้านคุณลักษณะความเป็นครูของบัณฑิตการศึกษาพิเศษและเจตคติของบัณฑิตที่มีต่อครูการศึกษาพิเศษ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ บัณฑิตโปรแกรมวิชาศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ สถาบันราชภัฏสงขลา จำนวน 46 คน และผู้ใช้บัณฑิตในฐานะหัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชาในหน่วยงานที่บัณฑิตปฏิบัติงาน จำนวน 34 คน เครื่องมือในการวิจัยคือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชณิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดลำดับความถี่ ซึ่งผลการวิจัยมีดังนี้ บัณฑิตศึกษษพิเศษได้ปฏิบัติงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษร้อยละ 88.37 และทำงานส่วนตัวร้อยละ 11.63 ผู้ใช้บัณฑิตที่มีความคิดเห็นว่าบัณฑิตมีปัญหาในการปฏิบัติงาน คือ การปฏิบัติตามกฎระเบียบ ความรู้ความสามารถไม่เพียงพอต่การปฏิบัติงาน มีความรู้ทางปฏิบติน้อยเกินไป ส่วนด้านการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานด้านวิชาการ ด้านทักษะการสอน คุณลักษณะความเป็นครูและการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่เกี่ยวข้อง พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน สำหรับบัณฑิตมีปัญหาในการปฏิบัติงาน คือ ปัญหาความรู้ความสามารถไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน ขาดความรู้เรื่องการวัดและปีระเมินผล และขาดความมั่นใจในการปฏิบติงาน ส่วนด้านการนำความรู้ไปใช้ปฏิบัติงานในด้านวิชาการ ด้านทักษะการสอน คุณลักษณะความเป็นครูและการทำงานร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านการนำความรู้ไปใช้ปฏิบัติงานของบัณฑิตตามความคิดเห็นของบัณฑฺตและผู้ใช้บัณฑิตพบว่า บัณฑิตมีความรู้ความสามรถในการปฏิบัติงาน มีคุณลักษณะของการเป็นครูศึกษาพิเศษ และมีเจตคติต่อวิชาชีพครูอยู่ในระดับมากส่วนการนำความรู้จากรายวิชาในหลักสูตรการศึกษาพิเศษไปใช้ในการปฏิบัติงาน พบว่า บัณฑิตสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากทุกเนื้อหาวิชา บัณฑิตเสนอแนะให้จัดหลักสูตรแบบเอกโทโดยมีเพิ่มวิชาที่ไปใช้ในการปฏิบัติงานที่นอกเหนือจากการเรียนการสอนได้ สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนควรเน้นการปฏิบัติจริง |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|