การศึกษาสภาพและปัญหาของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสถาบันราชภัฏสงขลา : รายงานการวิจัย

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

พรรณี ไชยโย

สำนักพิมพ์: 

สถาบันราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2546

เลขหมู่: 

ว.371.3 พ17ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาในสถาบันราชภัฏสงขลา และอาจารย์ผู้ปฏิบัติงานในสถาบันราชภัฏสงขลา ปีการศึกษา 2545 จำนวน 362 คน และ 136 คน โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ตามโปรแกรมวิชาที่เปิดสอน และอาจารย์ทุกคณะ เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม ตัวแปรที่ใช้ คือ ระดับชั้นปีของผู้เรียน ประสบการณ์ในการสอนของผู้สอน และความคิดเห็นต่อการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ทําการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าสถิติพื้นฐานและทดสอบค่าทีผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. โดยภาพรวมนักศึกษาเห็นว่า สถาบันราชภัฏสงขลาจัดการเรียนการสอนที่เน้น ผู้เรียนเป็นสําคัญในระดับปานกลาง ความคิดเห็นของนักศึกษาในระดับชั้นปีที่แตกต่างกัน ไม่มีความแตกต่างของความคิดเห็นในด้านผู้เรียนและด้านผู้สอน แต่แตกต่างกันในด้านสถาบัน อย่างมีนัยสําคัญที่ .05 เมื่อวิเคราะห์จําแนกเป็นรายด้าน พบว่านักศึกษามีโอกาสพัฒนาตนตามความถนัด สติปัญญา และศักยภาพ พัฒนาด้านการคิด อีกทั้งถูกฝึกให้รับฟังและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ผู้สอนได้ให้โอกาสนักศึกษาคิดและแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ มีการประเมินผู้เรียนจากพฤติกรรม ผลงาน และความคิด เมื่อวิเคราะห์เป็นรายคณะ พบว่านักศึกษาคณะครุศาสตร์เห็นว่า อาจารย์ใช้สถานการณ์จําลองและการประเมินผลเป็นส่วนสําคัญในการพัฒนาผู้เรียน แต่นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เห็นว่า อาจารย์ใช้วิธีการให้นักศึกษาค้นคว้าและใช้แหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาผู้เรียน 2. โดยภาพรวมผู้สอนเห็นว่า ผู้สอนได้จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญอยู่ในระดับมาก และไม่มีความแตกต่างของความคิดเห็นของผู้สอนที่มีประสบการณ์ การสอนแตกต่างกัน เมื่อศึกษาข้อคําถามเป็นรายคณะ พบว่าคณะเทคโนโลยีการเกษตรใช้กระบวนการวิจัยในการสอนในระดับมาก 3. นักศึกษาและผู้สอนในสถาบันราชภัฏสงขลาเห็นว่า การสนับสนุนของสถาบัน ต่อการส่งเสริมให้เกิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ อยู่ในระดับปานกลาง แต่สําหรับด้านการให้บริการห้องสมุดและศูนย์ภาษา เฉพาะผู้สอนมีความเห็นว่าอยู่ในระดับดี 4. ผู้สอนสถาบันราชภัฏสงขลาได้ให้ข้อเสนอแนะว่า สถาบันควรจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพดีพอต่อการใช้งาน และจํานวนอาจารย์ มากกว่าร้อยละ 80 มีความประสงค์จะได้รับการพัฒนาเรื่องการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญในระดับอุดมศึกษา การสร้างสื่อเพื่อการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน สําหรับนักศึกษาต้องการให้สํานักวิทยบริการขยายเวลาในการให้บริการการใช้ห้องคอมพิวเตอร์

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผลการวิจัย อภิปรายและข้อเสนอแนะ

หนังสืออ้างอิง

ภาคผนวก ก

ภาคผนวก ข