รายงานการสังเคราะห์งานวิจัย โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาครูและโรงเรียนเป็นโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภูมิศาสตร์ภาคตะวันตก
|
ประเภท: |
งานวิจัย |
ผู้แต่ง: |
ทัศนีย์ ประธาน |
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2548 |
เลขหมู่: |
ว.371.2 ท119ร |
รายละเอียด: |
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อสังเคราะห์ผลการวิจัยในชุดโครงการวิจัยเพื่อ พัฒนาครูและโรงเรียนเป็นโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู ที่ดําเนินการในมหาวิทยาลัยราชภัฏ เขตภูมิศาสตร์ภาคตะวันตก ปีงบประมาณ 2547 เป็นภาพรวมเกี่ยวกับ
1. การดําเนินการวิจัยตามกรอบข้อกําหนดทุนสนับสนุนการวิจัย
2. ผลการดําเนินการวิจัยที่เกี่ยวกับมาตรฐานโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู โครงการและกิจกรรมการพัฒนาครูและโรงเรียน เพื่อเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครูที่ดําเนินการในปีงบประมาณ 2547 และผลการประเมินการพัฒนาครูและโรงเรียนตามโครงการและกิจกรรมที่พัฒนา
3. สังเคราะห์มาตรฐานโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ เขตภูมิศาสตร์ภาคใต้
ผลการวิจัย
1. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมและเพชรบุรี มีการดําเนินกิจกรรมครบตาม กรอบข้อกําหนดทุนสนับสนุนการวิจัย ซึ่งประกอบด้วย การใช้กระบวนการวิจัยเชิง ปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน มีมาตรฐานโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู มีแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการพัฒนาครูและโรงเรียน และมีการดําเนินการพัฒนาครู และโรงเรียนตามแผนที่กําหนดให้และมีการประเมินผลการดําเนินการพัฒนา ส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงและกาญจนบุรี ขาดกิจกรรมการจัดทําแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติแต่มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงมีการจัดทําแผนกลยุทธ์เฉพาะวิสัยทัศน์ โดยปรับจากวิสัยทัศน์ของโรงเรียนเดิม โดยเพิ่มส่วนที่เป็นโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู
2. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กําหนดมาตรฐานโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู 3 ด้าน 14 มาตรฐาน 35 ตัวชี้วัด ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี มีลักษณะใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี คือ มีมาตรฐานที่เน้นเฉพาะด้านโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครู และมีเฉพาะมาตรฐานไม่มีตัวชี้วัด แต่มีระดับการประเมิน 3 ระดับ โดยมหาวิทยาลัย ราชภัฏเพชรบุรีมี 24 มาตรฐาน มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี มี 19 มาตรฐาน ส่วนมาตรฐานโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครูของโรงเรียนหมู่บ้านจอมบึง ประกอบด้วย 9 มาตรฐาน 50 ตัวชี้วัด นอกจากนี้ยังพบว่า มาตรฐานโรงเรียนร่วมพัฒนาวิชาชีพครูที่ทุก มหาวิทยาลัยเห็นสอดคล้องกันในตัวชี้วัดที่ ควรกําหนดให้มีในปัจจัยด้านความพร้อมของสถานศึกษา ได้แก่ ระบบการจัดการอาคาร สถานที่ แหล่งเรียนรู้ สภาพแวดล้อมและสิ่ง อํานวยความสะดวกให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และมีระบบจัดการคุณภาพในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และเห็นสอดคล้องกันเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เพชรบุรี และ กาญจนบุรีในมาตรฐานเกี่ยวกับครูในสถานศึกษามีความเป็นครูและปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดี แก่ผู้เรียน มีความสามารถในการนิเทศนักศึกษาครูในกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ผู้บริหารมีความสามารถในการเป็นผู้นําทางวิชาการและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สถานศึกษามีระบบการติดตามประเมินผลการ ดําเนินงานที่มีประสิทธิภาพและนําผลการประเมินมาใช้ และให้ความร่วมมือในการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอน องค์ความรู้ทางการศึกษาและวิชาชีพ และมาตรฐานคุณลักษณะครุศาสตรบัณฑิตมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในความเป็นครูและเป็นครูชั้นวิชาชีพ
3. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมและมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง มีกิจกรรมพัฒนาครูโดยการศึกษาดูงานโรงเรียนดีเด่นในแต่ละกลุ่มสาระ แต่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมมีกิจกรรมการพัฒนาเพิ่มกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง โรงเรียน ร่วมพัฒนาวิชาชีพครูสู่การปฏิรูปการเรียนรู้และมีการมอบเอกสารเชิงวิชาการพร้อมวีดิทัศน์ ส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีมีการพัฒนาครูโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด และการสร้างหลักสูตรสถานศึกษา
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
ส่วนหน้า
บทคัดย่อ
สารบัญ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
|
|
|