ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
จักรี โสสะ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2555 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.3 จ111ผ 2555 |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้วิธีสอนตามแนวคิดการสแกฟโฟล์ดิงร่วมกับชุดฝึก 2) เปรียบเทียบทักษะการวาดและการแรเงาก่อนและหลังการใช้วิธีสอนตามแนวคิดการสแกฟโฟล์ดิงร่วมกับชุดฝึก และ 3) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้วิธีสอนตามแนวคิดการสแกฟโฟล์ดิงร่วมกับชุดฝึกกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธรรมศึกษามูลนิธิจำนวน 40 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกร่วมกับการสอนตามแนวคิดการสแกฟโฟล์ดิงจำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสแกฟโฟล์ดิงจำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 4) แบบทดสอบวัดทักษะปฏิบัติ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีสอนตามแนวคิดการสแกฟโฟล์ดิงร่วมกับชุดฝึก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีสอนตามแนวคิดการสแกฟโฟล์ดิงร่วมกับชุดฝึก มีทักษะการวาดและการแรเงาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้วิธีสอนตามแนวคิดการสแกฟโฟล์ดิงร่วมกับชุดฝึกในระดับมาก |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|