ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
นงเยาว์ พรหมประสิทธิ์ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2556 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.338.4791 น12น 2556 |
|
รายละเอียด: |
การทำการตลาดที่ดีมีผลต่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตร การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาอีกทั้งเพื่อหาแนวทางพัฒนาทางการตลาดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างจากกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชิงเกษตร เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ ตัวแทนของหมู่บ้านในตำบลเกาะยอ นักท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยนำทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7P’s มาเป็นกรอบแนวคิด ผลการศึกษาพบว่า มีสิ่งดึงดูดใจเพื่อสร้างความเพลิดเพลินและ มีกิจกรรมจำหน่ายสินค้าด้านการเกษตร ต้นกล้าไม้ภายในบริเวณสวนเกษตรอยู่บ้าง แต่ไม่เน้น การเรียกเก็บค่าบริการจากการเข้าชมกิจกรรมในสวน การเดินทางมาท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวในรูปแบบของการศึกษาดูงาน การประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึง ขาดการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และแหล่งท่องเที่ยวสามารถเดินชมได้ตามอัธยาศัย แต่ต้องอยู่ภายใต้กติกาของสวนเกษตรนั้น ส่วนแนวทางพัฒนาทางตลาดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา คือ ควรมีกิจกรรม การเรียนรู้ทางการเกษตรร่วมกันระหว่างนักท่องเที่ยวและเกษตรกร ควรมีการส่งเสริมการตลาด เช่น มีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีต่าง ๆ ทั้งรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ด้านบุคลากรควรมีการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ในท้องถิ่นให้กับเยาวชนในเกาะยอให้มีความรู้ความสามารถด้านการตลาดบริการ อีกทั้งควรมีการจัดภูมิทัศน์ภายในสวนเกษตร และควรมีการสร้างเครือข่ายกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทที่4 สภาพและปัญหาการตลาดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา |
|