ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาโดยใช้หนังสือนิทานประกอบตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

กันยารัตน์ แก้วหนูนวล

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2555

เลขหมู่: 

ว.พ.372.41 ก115ก 2555

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหนังสือนิทานประกอบภาพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 3) เปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนก่อนและหลังการสอนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จำนวน 46 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ได้มาจากการสุ่มกลุ่ม จำนวน 44 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ รวมทั้งหมด 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2)หนังสือนิทานประกอบภาพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 5 เรื่องได้แก่ เรื่อง สองเกลอผู้ซื่อสัตย์ สามพี่น้องผจญภัย เจ้าค้างคาว ช้างดื้อ และเรื่อง คำสอนพ่อแม่ 3) แบบทดสอบความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ซึ่งได้ค่าความเที่ยงตรง IOC ทุกข้อ เท่ากับ 1.00 ค่าความยากง่าย (p) มีค่าระหว่าง 0.56 - 0.85 ค่าอำนาจจำแนก(r) มีค่าระหว่าง0.20-0.80 และค่าความเชื่อมั่น(KR-20) เท่ากับ 0.91 4)แบบสอบถามการปฏิบัติตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง ซึ่งได้ค่าความเที่ยงตรง IOC ทุกข้อ เท่ากับ 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของครอนบัค เท่ากับ 0. 972 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัย พบว่า 1) นิทานประกอบภาพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมีประสิทธิภาพ 81.00/83.75 2) ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนหลังการสอนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า หลังเรียนมีระดับค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย