ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานประกันคุณภาพ กับการดำเนินงานประกันคุณภาพในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูหัวหน้เางานประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

วิสาลินี รัตนโอภา

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2555

เลขหมู่: 

ว.พ.371.2 ว38ค 2555

รายละเอียด: 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานการประกันคุณภาพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและ ครูหัวหน้างานการประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 2) เพื่อศึกษาระดับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานการประกันคุณภาพกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ ผู้บริหาร จำนวน 73 คน และครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน จำนวน 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา 0.6-1.00 ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แบบแอลฟ่า (Alpha Coefficient) มีค่าการบริหารงานรวม 0.88 และมีค่าการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในรวม 0.94 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานประกันคุณภาพกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานการประกันคุณภาพของสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับระดับโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ นโยบายการบริหารและการปฏิบัติ ลักษณะบุคลากร ลักษณะของสภาพแวดล้อม ลักษณะขององค์การ (2) การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับระดับโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน ด้านดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ด้านจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ด้านจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานการประกันคุณภาพกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 การบริหารงานการประกันคุณภาพกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกระดับสูง (r = 0.72) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย