ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานประกันคุณภาพ กับการดำเนินงานประกันคุณภาพในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูหัวหน้เางานประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2
|
ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่ง: |
วิสาลินี รัตนโอภา |
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2555 |
เลขหมู่: |
ว.พ.371.2 ว38ค 2555 |
รายละเอียด: |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานการประกันคุณภาพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและ ครูหัวหน้างานการประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 2) เพื่อศึกษาระดับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานการประกันคุณภาพกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ ผู้บริหาร จำนวน 73 คน และครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน จำนวน 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา 0.6-1.00 ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แบบแอลฟ่า (Alpha Coefficient) มีค่าการบริหารงานรวม 0.88 และมีค่าการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในรวม 0.94 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานประกันคุณภาพกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน
ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานการประกันคุณภาพของสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับระดับโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ นโยบายการบริหารและการปฏิบัติ ลักษณะบุคลากร ลักษณะของสภาพแวดล้อม ลักษณะขององค์การ
(2) การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้างานประกันคุณภาพภายใน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับระดับโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน ด้านดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ด้านจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ด้านจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ด้านจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
(3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานการประกันคุณภาพกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 การบริหารงานการประกันคุณภาพกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกระดับสูง (r = 0.72) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
ไฟล์เอกสาร:
(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน)
|
ส่วนหน้า
บทคัดย่อ
สารบัญ
บทที่1 บทนำ
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย
บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
บทที่5 สรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ประวัติผู้วิจัย
|