การศึกษาภาวะผู้นำของครูกับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต3

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

วุฒิพร วิทยาพันธ์ประชา

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2552

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำของครู ระดับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างครูที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูที่มีภาวะผู้นำปานกลาง เกี่ยวกับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ข้าราชการครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 343 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำของครู จำนวน 30 ข้อ ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับ ความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 45 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที ในการทดสอบสมมุติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 แบ่งออกเป็น 2 ระดับได้แก่ ครูที่มีภาวะผู้นำสูงและครูที่มีภาวะผู้นำปานกลาง 2. ระดับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่า มีความต้องการแบบอัตตาธิปไตยอยู่ในระดับปานกลาง มีความต้องการแบบประชาธิปไตยอยู่ในระดับมาก และมีความต้องการแบบเสรีนิยมอยู่ในระดับน้อย 3. ความสัมพันธ์ระหว่างครูที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูที่มีภาวะผู้นำปานกลางเกี่ยวกับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่า 3.1 ครูที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูที่มีภาวะผู้นำปานกลางมีความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความต้องการแบบอัตตาธิปไตย ไม่แตกต่างกัน มีความต้องการแบบประชาธิปไตย แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความต้องการแบบเสรีนิยม ไม่แตกต่างกัน 3.2 ครูเพศชายที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูเพศชายที่มีภาวะผู้นำปานกลางมีความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความต้องการแบบอัตตาธิปไตย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความต้องการแบบประชาธิปไตย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความต้องการแบบเสรีนิยม ไม่แตกต่างกัน 3.3 ครูเพศหญิงที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูเพศหญิงที่มีภาวะผู้นำปานกลางมีความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความต้องการแบบอัตตาธิปไตย ไม่แตกต่างกัน มีความต้องการแบบประชาธิปไตย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความต้องการแบบเสรีนิยม ไม่แตกต่างกัน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย