ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
วุฒิพร วิทยาพันธ์ประชา |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2552 |
|
เลขหมู่: |
||
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำของครู ระดับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างครูที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูที่มีภาวะผู้นำปานกลาง เกี่ยวกับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ข้าราชการครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 343 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำของครู จำนวน 30 ข้อ ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับ ความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 45 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที ในการทดสอบสมมุติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 แบ่งออกเป็น 2 ระดับได้แก่ ครูที่มีภาวะผู้นำสูงและครูที่มีภาวะผู้นำปานกลาง 2. ระดับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่า มีความต้องการแบบอัตตาธิปไตยอยู่ในระดับปานกลาง มีความต้องการแบบประชาธิปไตยอยู่ในระดับมาก และมีความต้องการแบบเสรีนิยมอยู่ในระดับน้อย 3. ความสัมพันธ์ระหว่างครูที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูที่มีภาวะผู้นำปานกลางเกี่ยวกับความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 พบว่า 3.1 ครูที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูที่มีภาวะผู้นำปานกลางมีความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความต้องการแบบอัตตาธิปไตย ไม่แตกต่างกัน มีความต้องการแบบประชาธิปไตย แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความต้องการแบบเสรีนิยม ไม่แตกต่างกัน 3.2 ครูเพศชายที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูเพศชายที่มีภาวะผู้นำปานกลางมีความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความต้องการแบบอัตตาธิปไตย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความต้องการแบบประชาธิปไตย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความต้องการแบบเสรีนิยม ไม่แตกต่างกัน 3.3 ครูเพศหญิงที่มีภาวะผู้นำสูงกับครูเพศหญิงที่มีภาวะผู้นำปานกลางมีความต้องการแบบผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความต้องการแบบอัตตาธิปไตย ไม่แตกต่างกัน มีความต้องการแบบประชาธิปไตย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความต้องการแบบเสรีนิยม ไม่แตกต่างกัน |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|