สภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ในจังหวัดตรัง

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ศรีสุดา รัตนะ

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2555

เลขหมู่: 

ว.พ.371.2 ศ17ส 2555

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธในจังหวัดตรัง 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ในจังหวัดตรัง จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน และ3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธในจังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็น ผู้บริหารและครูหัวหน้างานโรงเรียนวิถีพุทธ จำนวน 142 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างของความคิดเห็นระหว่างกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มใช้การทดสอบค่าที และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม ใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารและครูหัวหน้างานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ในจังหวัดตรัง ด้านกายภาพ ด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต ด้านการเรียนการสอน ด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ และด้านการบริหารจัดการ โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธจำแนกตามตำแหน่ง พบว่า โดยภาพรวมผู้บริหารและครูหัวหน้างาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการพิจารณารายด้านพบว่า ด้านกายภาพ ด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต และด้านการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ และด้านการบริหารจัดการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมผู้บริหารและครูหัวหน้างาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกายภาพ ด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต และด้านการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ และด้านการบริหารจัดการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยภาพรวมผู้บริหารและครูหัวหน้างานมีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธไม่แตกต่างกัน ผลการพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการเรียนการสอน และด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ผู้บริหารและครูหัวหน้างานมีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านกายภาพ ด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต และด้านการบริหารจัดการผู้บริหารและครูหัวหน้างานมีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธไม่แตกต่างกัน จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้าน ผู้บริหารและครูหัวหน้างานที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ในจังหวัดตรังได้แก่ ด้านกายภาพ ควรมีการจัดทำแผนพัฒนาด้านกายภาพตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต ควรมีการร่วมมือกับหน่วยงาน ชุมชน และการจัดกิจกรรมนักเรียนสามารถนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวันได้ ด้านการเรียนการสอน ควรมีการปรับหลักสูตรโดยวิเคราะห์หลักธรรมมาใช้ในการบูรณาการหลักสูตร ด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ ควรมีการส่งเสริมสนับสนุนให้ครู บุคลากรหรือชุมชนเข้ารับการอบรมร่วมกันเพื่อให้มีการพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านการบริหารจัดการ ควรมีการจัดทำแผนงานทุกด้านในการดำเนินงานให้มีความชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของทุกฝ่าย

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย