ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
อุษณีย์ ทองนุ่น |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2555 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.2 อ48ส 2555 |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ควบคู่หลักสูตรอิสลามศึกษาแบบ 2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ควบคู่หลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม จำแนกตามตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และขนาดของโรงเรียน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร ครูผู้สอนสามัญ และครูผู้สอนอิสลามศึกษา จำนวน 163 คน จากประชากรทั้งหมด จำนวน 283 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามสภาพการบริหารโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ควบคู่หลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม ลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 53 ข้อ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test การทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) โดยภาพรวมผู้บริหาร ครูผู้สอนสามัญ และครูผู้สอนอิสลามศึกษา มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ผลการพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอนสามัญ และครูผู้สอนอิสลามศึกษา มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ดังนี้ ด้านงบประมาณ ( =3.48) รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมนักเรียน ( =3.45) ด้านวิชาการ ( =3.35) และด้านบุคคล ( =3.20) และ 2) ผู้บริหาร ครูผู้สอนสามัญ และครูผู้สอนอิสลามศึกษามีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ควบคู่หลักสูตรอิสลามศึกษาแบบเข้ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|