ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ฮาดียา ล่าเต๊ะ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2555 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.371.2 ฮ24ส 2555 |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี (3D) ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา 2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารงาน ตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี (3D) ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา จำแนกตามสถานภาพทั่วไปครู กลุ่มตัวอย่างที่ใชัในการศึกษา คือ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 177 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแนวคิดของลิเคิร์ท ภายใต้กรอบการศึกษา 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการวางแผนและส่งเสริมสนับสนุน 2) ด้านการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรม 3) ด้านการพัฒนาครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา 4) ด้านการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย 5) ด้านการกำกับติดตาม ประเมินผล มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารงานตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี (3D) ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านการวางแผนและส่งเสริมสนับสนุน ด้านการจัด การเรียนรู้และจัดกิจกรรม ด้านการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ด้านการกำกับ ติดตาม ประเมินผล และด้านการพัฒนาครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา 2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี (3D) ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดสงขลา พบว่า ครูที่มี เพศ วุฒิการศึกษาและตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบันต่างกันมีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี (3D) โดยรวมไม่แตกต่างกัน และครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานตามนโยบายสถานศึกษา 3ดี (3D) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|