การศึกษาคุณลักษณะการเป็นผู้บริหารมืออาชีพตามความคิดเห็นของครู ตามสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวัง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ขวัญชนก ศรีวังแก้ว

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2553

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะความเป็นผู้บริหารมืออาชีพตามความคิดเห็นของครูในอำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ตามสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวัง จำแนกตามตัวแปร คือ ตำแหน่งงานของครู และประสบการณ์การเป็นผู้บริหารของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูในสถานศึกษา อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 176 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 60 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) และค่าเอฟ (F-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ตามสภาพ ที่เป็นจริง โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ระดับคุณลักษณะการเป็นผู้นำที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีระดับค่าเฉลี่ยสูงสุด คุณลักษณะการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาตนเองในเชิงบริหาร มีระดับค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด และความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะความเป็นผู้บริหารมืออาชีพตามสภาพที่คาดหวัง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ระดับคุณลักษณะการเป็นผู้นำด้านวิชาการ มีระดับค่าเฉลี่ยสูงสุด และคุณลักษณะการเป็นผู้นำด้านการจัดระบบ มีระดับค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูตามสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวัง พบว่าโดยภาพรวมและรายคุณลักษณะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยของระดับคุณลักษณะตามสภาพที่คาดหวังสูงกว่าสภาพที่เป็นจริงทุกคุณลักษณะ 2. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับคุณลักษณะความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาตามสภาพที่เป็นจริง จำแนกตามตำแหน่งงาน โดยภาพรวมและรายคุณลักษณะ ไม่แตกต่าง 3. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับคุณลักษณะความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาตามสภาพที่คาดหวัง จำแนกตามตำแหน่งงาน โดยภาพรวมและรายคุณลักษณะ ไม่แตกต่างกัน 4. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับคุณลักษณะความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา ตามสภาพที่เป็นจริง จำแนกตามประสบการณ์การเป็นผู้บริหารของผู้บริหาร สถานศึกษา โดยภาพรวมและรายคุณลักษณะไม่แตกต่างกัน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีการดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผลการวิจัย อภิปรายและข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย