ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชาโครงการของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

เรวดี แก้วอุทัย

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2555

เลขหมู่: 

ว.พ.371.3 ร57ผ 2555

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาโครงการของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชาโครงการของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชาโครงการ และ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาการขาย โรงเรียนส่องแสงพณิชยการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 41 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยทำการทดลอง 24 คาบคาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และแบบความประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ซึ่งหาค่าความเชื่อมั่นได้ 0.75, 0.66 และ0.65 ตามลำดับ แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบ One-Group Pretest – Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลใช้ t-test แบบ Dependent Samplesผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงการของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โรงเรียนส่องแสงพณิชยการ หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ พบว่า คะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวมและรายด้านของนักเรียนทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับดี และความพึงพอใจของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดย ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผล อภิปราผลและข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย