ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
กัญชลี สาครไพบูลย์ |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2545 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.370.1523 ก113ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับและเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของครูสถาบันอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา ตามตัวแปรลักษณะงานสอนและประสบการณ์ในการสอน และเพื่อทราบปัญหาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจับ ได้แก่ ครูสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา จำนวน 237 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าจำนวน 42 ข้อ และคำถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูสถาบันอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา จัดการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายองค์ประกอบ ได้แก่ การจัดเนื้อหาสาระ การฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดกิจกรรมให้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง การจัดการเรียนรู็แลลผสมผสาน การจัดสภาพแวดล้อม และการจัดการเรียนรู้ทุกเวลาและทุกสถานที่อยู่ในระดับปานกลาง 2. ครูสถาบันอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา ที่มีลักษณะงานสอนที่แตกต่างกันจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนนเป็นสำคัญตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายองค์ประกอบไม่แตกต่างกัน 3. ครูสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา ที่มีประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกันจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายองค์ประกอบไม่แตกต่างกัน |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|