การศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของครูสถาบันการอาชีวศึกษา ภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

กัญชลี สาครไพบูลย์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2545

เลขหมู่: 

ว.พ.370.1523 ก113ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับและเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของครูสถาบันอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา ตามตัวแปรลักษณะงานสอนและประสบการณ์ในการสอน และเพื่อทราบปัญหาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจับ ได้แก่ ครูสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา จำนวน 237 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าจำนวน 42 ข้อ และคำถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูสถาบันอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา จัดการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายองค์ประกอบ ได้แก่ การจัดเนื้อหาสาระ การฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดกิจกรรมให้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง การจัดการเรียนรู็แลลผสมผสาน การจัดสภาพแวดล้อม และการจัดการเรียนรู้ทุกเวลาและทุกสถานที่อยู่ในระดับปานกลาง 2. ครูสถาบันอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา ที่มีลักษณะงานสอนที่แตกต่างกันจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนนเป็นสำคัญตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายองค์ประกอบไม่แตกต่างกัน 3. ครูสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 2 จังหวัดสงขลา ที่มีประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกันจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้โดยภาพรวมและรายองค์ประกอบไม่แตกต่างกัน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก ก

ภาคผนวก ข

ภาคผนวก ค

ประวัติผู้วิจัย