การปฎิบัติงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ถาวร ไฝทอง

สำนักพิมพ์: 

สาขายุทธศาสตร์การพัฒนา บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2549

เลขหมู่: 

ว.พ.371.202 ก27ก

รายละเอียด: 

งานวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาการปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาการปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 และเปรียบเทียบการปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารหรือผู้รักษาการในตำแหน่งของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ตามแนวคิดของ ไลเคิร์ท ภายใต้กรอบการศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านงานวิชาการ ด้านงานบริหารงานบุคคล ด้านงานงบประมาณ และด้านการบริหารงานทั่วไป ตามตัวปรประสบการณ์การดำรงตำแหน่ง ขนาดสถานศึกษา วุฒิการศึกษา สถานที่ตั้งของสถานศึกษา และความเป็นผู้นำด้านชุมชน หลังการสร้างแบบสอบถามเสร็จเรียบร้อยแล้วนำเสนอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเที่ยงตรง (validity) นำมาปรับปรุงแล้วนำไปทดลองใช้ ((try-out) กับประชากรกลุ่มอื่น ๆ จำนวน 30 คน ในจังหวัดสงขลา นำแบบสอบถามที่ทดลองใช้นำมาวิเคราะห์ค่าความเชื่อมั่น (reliability) โดยใช้สูตรสัมประสิทธิแอลฟา (alpha-coefifcient) ได้ค่าความเชื่อมั่น .9433 ซึ่งเป็นค่าความเชื่อมั่นที่สูงและเชื่อถือได้ จึงนำไปใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย=3.0813) ส่วนรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านงานวิชาการ (ค่าเฉลี่ย = 3.1903) ด้านงานบริหารทั่วไป (ค่าเฉลี่ย =2.8520) และด้านงานงบประมาณ (ค่าเฉลี่ย=2.551) ตามลำดับ ยกเว้นด้านการบริหารบุคคล มีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย=3.7188) ทำการทดสอบโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินความคิดเห็นของเบสท์ (Best 1977 vhk'vb'0kd [6P=, Liultvkf 2535 :35) 2. การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ตามตัวแปรประสบการณ์การดำรงตำแหน่ง ขนาดสถานศึกษา สถานที่ตั้ง ทดสอบโดยใช้การทดสอบค่าที และภาวะผู้นำด้านชุมชน ทดสอบโดยใช้การทดสอบค่าเอฟ ผลการวิเคราะห์ พบว่า การปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐาน ข้อเสนอแนะ 1. การศึกษาการปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผลที่ได้ทำให้ทราบว่าผู้บริหารปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกันถึงความสัมพันธ์ในพื้นที่อย่างแท้จริง เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวนโยบายและวิถีการปฏิบัติงาน ผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาควรนำผลที่เป็นประเด็นปัญหาหรือผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับที่ควรแก้ไขมาเป็นกรอบการปฏิบัติร่วมกัน โดยมีการประมวลผลการใช้เป็นระยะและต่อเนื่อง อันนำไปสู่การประสานสัมพันธ์ที่ดีในชุมชน ทั้งทางด้านสังคมและด้านการศึกษา 2 ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 แตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐาน แสดงให้เห็นข้อบกพร่องในกระบวนการออกแบบและการควบคุมการวิจัยจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ที่สนใจศึกษาในประเด็นเดียวกันในการที่จะออกแบบผลการวิจัยให้ครอบคลุมประเด็นที่ต้องการศึกษา อันจะส่งผลถึงประโยชน์ของงานวิจัยที่จะนำไปศึกษาและปฏิบัติจริงได้ต่อไป

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

หน้าอนุมัติผล

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก ก

ภาคผนวก ข

ภาคผนวก ค

ภาคผนวก ง

ภาคผนวก จ

ภาคผนวก ฉ

ภาคผนวก ช

ประวัติผู้วิจัย