ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
ดรุณี ทองสร้าง |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2548 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.372.21 ด17ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรสภานศึกษาปฐมวัยพุทธศักรา 2546 ตามทัศนของผู้บริหารและครูผู้สอน โรงเรียนเครือข่ายวิทยาเขต สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้บริหารและครูผู้สอน โรงเรียนเครือข่ายวิทยาเขต สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพัทลุง ประกอบด้วยผู้บริหารจำนวน 18 คน ครูผู้สอนจำนวน 44 คน รวมทั้งสิ้น62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 45 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ระดับปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 จามทัสนของผู้บริหารและครูผู้สอน โรงเรียนเครือข่ายวิทยาเขต สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาพัทลุง ด้านการ เตรียมความพร้อมการใช้หลักสูตรและด้านการดำเนินการการใช้หลัสูตร ทั้งโดยภาพรวมและรายองค์ประกอบมีปัญหาอยู่ในระดับ "ปานกลาง" ส่วนด้านการจัดทำหลักสูตร โดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับ "ปานกลาง" แต่เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่าการกำหนดวิสัยทัสน์ ภารกิจและเป้าหมาย และการกำหนดตัวบ่งชี้และสภาพที่พึงประสงค์ ตามทัสนของผู้บริหารอยู่ในระดับ "น้อย" ส่วนด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับ "ปานกลาง" ส่วนตามทัสนะของครูผู้สอน พบว่า การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจและเป้าหมาย การกำหนดหน่วยจัดการประสบการณ์และเวลาเรียน และการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์มีปัญหาอยู่ในระดับ "ปานกลาง" ส่วนด้านอื่น ๆ มีปัญหาอยู่ในระดับ "น้อย" ข้อเสนอแนะการใช้หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยที่สำคัญคือ เขตพื้นที่การศึกษาพัทลุงควรมีการนิเทศ ติมตามผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาภาคเรียนละ 1 ครั้ง ครูผู้สอนควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ตรงตามหลักสูตรสถานศึกษา |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|