ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
นงลักษณ์ ผ่องสุวรรณ |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2547 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.510.712 น12ผ |
|
รายละเอียด: |
การวิจยครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียน แกนนํา ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติในวิชาคณิตศาสตร์เรื่องคู่อันดับและกราฟ ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประภัสสรรังสิต อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประภัสสรรังสิต อําเภอเมองื จังหวัดพัทลุงในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จํานวน 2 ห้องเรียน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม กลุ่มทดลองสอนโดยวิธี จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียนแกนนํา และกลุ่มควบคุมสอนตามปกติ ใช้เวลาสอน 8 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์รวบรวมข้อมูลโดยการนําเครื่องมือทั้ง 2 ชนิดไปทดสอบกับ กลุ่มตัวอย่างทั่งก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัย พบว่าก่อนเรียนนักเรียนที่เรียนโดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ จากนักเรียนแกนนําและเรียนตามปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องคู่อันดับ และกราฟ ไมแตกต่างกัน แต่เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียนแกนนํา ต่ำกว่านักเรียนที่เรียนตามปกติ หลังจากการ เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียนแกนนําแล้ว ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ทั้งสองกลุ่มสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนของนักเรียนทีเรียน โดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือจากนกเรียนแกนนำสูงกว่านักเรียนทเรียนตามปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|