ผลของวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียนแกนนำต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติในวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง คู่อันดับและกราฟ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

นงลักษณ์ ผ่องสุวรรณ

สำนักพิมพ์: 

สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2547

เลขหมู่: 

ว.พ.510.712 น12ผ

รายละเอียด: 

การวิจยครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียน แกนนํา ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติในวิชาคณิตศาสตร์เรื่องคู่อันดับและกราฟ ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประภัสสรรังสิต อําเภอเมือง จังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประภัสสรรังสิต อําเภอเมองื จังหวัดพัทลุงในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จํานวน 2 ห้องเรียน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม กลุ่มทดลองสอนโดยวิธี จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียนแกนนํา และกลุ่มควบคุมสอนตามปกติ ใช้เวลาสอน 8 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์รวบรวมข้อมูลโดยการนําเครื่องมือทั้ง 2 ชนิดไปทดสอบกับ กลุ่มตัวอย่างทั่งก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัย พบว่าก่อนเรียนนักเรียนที่เรียนโดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ จากนักเรียนแกนนําและเรียนตามปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องคู่อันดับ และกราฟ ไมแตกต่างกัน แต่เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยวิธีจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียนแกนนํา ต่ำกว่านักเรียนที่เรียนตามปกติ หลังจากการ เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจากนักเรียนแกนนําแล้ว ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ทั้งสองกลุ่มสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนของนักเรียนทีเรียน โดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือจากนกเรียนแกนนำสูงกว่านักเรียนทเรียนตามปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ปกหน้า

ปกใน

หน้าอนุมัติผล

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญ

บทคัดย่อภาษาไทย

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก ก

ภาคผนวก ก 2

ภาคผนวก ก 3

ภาคผนวก ข

ภาคผนวก ข 2

ภาคผนวก ข 3

ภาคผนวก ข 4

ภาคผนวก ข 5

ภาคผนวก ค

ภาคผนวก ค 2

ภาคผนวก ง-จ

ประวัติผู้วิจัย