ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
สุรัต ไชยรัตน์ |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2548 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.372.6521 ส47ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างบทเรียนเพื่อเสริมทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษที่มี บริบทใกล้ตัวผู้เรียน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการ ฟัง-พูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้บทเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนบ้านปากบางนาทับ อําเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยแต่ละห้องมี การจัดนักเรียนแบบคละความสามารถโดยการสุมอย่างงายแบบจับฉลาก ผู้วิจัยดําเนินการสอน ด้วยตนเองใช้เวลาสอนวันละ 2 คาบ (คาบละ 50 นาที) ติดต้องกัน สัปดาห์ละ 3 วันเป็นเวลา 5 สัปดาหาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก้แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและแผนการสอน จํานวน 15 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก้ ค่าเฉลี่ย อาคารอยู่ละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติทดสอบแบบที (t-test) สําหรับทดสอบสมมุติฐานการวิจัย ผลการวิจัยสรุปได้ว่าบทเรียนเพื่อเสริมทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพ 80.13/ 81.06 นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีวินัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าบทเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถ นําไปสอนนักเรียนได้ |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|