การสร้างบทเรียนเพื่อเสริมทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษที่มีบริบทใกล้ตัวผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

สุรัต ไชยรัตน์

สำนักพิมพ์: 

สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2548

เลขหมู่: 

ว.พ.372.6521 ส47ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างบทเรียนเพื่อเสริมทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษที่มี บริบทใกล้ตัวผู้เรียน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการ ฟัง-พูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้บทเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนบ้านปากบางนาทับ อําเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยแต่ละห้องมี การจัดนักเรียนแบบคละความสามารถโดยการสุมอย่างงายแบบจับฉลาก ผู้วิจัยดําเนินการสอน ด้วยตนเองใช้เวลาสอนวันละ 2 คาบ (คาบละ 50 นาที) ติดต้องกัน สัปดาห์ละ 3 วันเป็นเวลา 5 สัปดาหาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก้แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและแผนการสอน จํานวน 15 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก้ ค่าเฉลี่ย อาคารอยู่ละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติทดสอบแบบที (t-test) สําหรับทดสอบสมมุติฐานการวิจัย ผลการวิจัยสรุปได้ว่าบทเรียนเพื่อเสริมทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพ 80.13/ 81.06 นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีวินัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าบทเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถ นําไปสอนนักเรียนได้

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญ

บทคัดย่อ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก ก

ภาคผนวก ข

ภาคผนวก ค

ภาคผนวก ง

ภาคผนวก จ

ประวัติผู้วิจัย