สภาพ ปัญหา และความคาดหวังการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัดพัทลุง

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

เสถียร หนูคง

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2554

เลขหมู่: 

ว.พ.371.2 ส54ส 2554

รายละเอียด: 

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและความคาดหวังการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัด พัทลุง 2) เพื่อเปรียบเทียบ สภาพ ปัญหาและความคาดหวังการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการ บริหารโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัดพัทลุง ตามตัวแปร เพศ ระดับการศึกษา ตําแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าแผนงาน หรือหัวหน้าศูนย์สารสนเทศ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จํานวนทั้งสิ้น 196 คน กําหนดขนาดตัวอย่าง ตามตารางของเครจซี และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970) และสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling)ใช้ขนาดของโรงเรียนเป็นชั้น และมีโรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) คําส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) การ ทดสอบที (-test) การทดสอบเอฟ (F-test) และทดสอบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ (Schefle's method) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียน สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัดพัทลุง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา เป็นรายด้านจะเห็นว่าด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารทั่วไป อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับปานกลาง 2) ระดับปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหาร โรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัดพัทลุง ในภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านจะเห็นว่า ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และ ด้านบริหารทั่วไป อยู่ในระดับน้อยเช่นเดียวกัน 3) ระดับความคาดหวังการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัดพัทลุง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน จะเห็นว่าค้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารทั่วไป อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน 4) ผลการเปรียบเทียบระดับสภาพการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัด พัทลุง ตามตัวแปร เพศ ระดับการศึกษา ตําแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ และขนาดของ สถานศึกษา ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นตัวแปร ตําแหน่ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัดพัทลุง ตามตัวแปร โพศระดับการศึกษา และประสบการณ์ ในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นตามตัวแปร ตําแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา แตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (6) ผลการเปรียบเทียบระดับความคาดหวังการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จังหวัดพัทลุงตามตัวแปร เพศ ระดับการศึกษา ตําแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ และขนาดของสถานศึกษาไม่ แตกต่างกัน

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย