ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
|
ผู้แต่ง: |
นริศา มีมงคล |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2546 |
|
เลขหมู่: |
ว.พ.372.62 น17ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะด้านการเขียน เพื่อใช้ในการสอนซ่อมเสริม วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะด้านการเขียนและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนวัดบ่อทรัพย์ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง ใช้เวลาในการสอนวันละ 3 คาบ สัปดาห์ละ 5 วัน เป็นเวลา 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน แผนการสอนแบบฝึกทักษะด้านการเขียนเพื่อใช้ในการสอนซ่อมเสริม จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ค่าทดสอบแบบที (t – test) สำหรับทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะด้านการเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48/86.00 นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แสดงว่าแบบฝึกทักษะด้านเขียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปสอนนักเรียนได้ |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง |
|