การสร้างแบบฝึกทักษะด้านการเขียนเพื่อใช้ในการสอนซ่อมเสริมวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

นริศา มีมงคล

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2546

เลขหมู่: 

ว.พ.372.62 น17ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะด้านการเขียน เพื่อใช้ในการสอนซ่อมเสริม วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะด้านการเขียนและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนวัดบ่อทรัพย์ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง ใช้เวลาในการสอนวันละ 3 คาบ สัปดาห์ละ 5 วัน เป็นเวลา 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน แผนการสอนแบบฝึกทักษะด้านการเขียนเพื่อใช้ในการสอนซ่อมเสริม จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ค่าทดสอบแบบที (t – test) สำหรับทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะด้านการเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48/86.00 นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แสดงว่าแบบฝึกทักษะด้านเขียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปสอนนักเรียนได้

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ส่วนหน้า

บทคัดย่อ

สารบัญ

บทที่1 บทนำ

บทที่2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

บทที่3 วิธีดำเนินการวิจัย

บทที่4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย